Việt Nam tiêm vắc xin 5 trong 1 của Ấn Độ thay thế Quinaxem từ cuối tháng 12/2018

Sức khỏeThứ Ba, 18/12/2018 12:13:00 +07:00

Sau một thời gian triển khai tiêm chủng tại 7 tỉnh, đến nay, vắc xin ComBE Five cho kết quả tốt, đạt tiêu chuẩn để thực hiện trên toàn quốc.

Trước đó, Bộ Y tế có ban hành Quyết định số 2912 ngày 14/5/2018 về việc triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five) do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất. Vắc xin này sẽ thay thế Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng tại 7 tỉnh: Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu trước khi triển khai trên toàn quốc.

Thời gian triển khai vắc xin ComBE Five tại các tỉnh trên muộn hơn so với kế hoạch dự kiến, do mãi tới ngày 4/10/2018 vắc xin mới được cung ứng thông qua UNICEF cho Việt Nam.

Ngày 15/10/2018, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, dự án Tiêm chủng mở rộng đã phân bổ vắc xin cho 7 tỉnh để tiêm cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 10 và tháng 11/2018.

vac xin

 Vắc xin ComBE Five được Bộ Y tế cho phép triển khai trên toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

Kết quả tính đến thời điểm 30/11/2018, theo báo cáo, việc tiêm chủng vắc xin ComBE Five được triển khai tại 60 huyện, 899 xã/phường, đã có 17.356 trẻ được tiêm, tỷ lệ tiêm chủng đạt 75,7%.

Cùng với đó, vắc xin ComBE Five được triển khai an toàn. Việc theo dõi phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five được thực hiện chủ động, chặt chẽ trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng. Người nhà và cán bộ Y tế đều ghi chép, báo cáo tất cả các trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm.

Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường thường là sốt <39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, trẻ khó chịu, quấy khóc...

Có 3 trường hợp phản ứng phải nhập viện điều trị đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng và kết luận: Hai trường hợp phản ứng phản vệ, một trường hợp sốt cao/co giật được xử trí ban đầu và cấp cứu kịp thời tại bệnh viện. Đặc biệt, không có trường hợp trẻ thiệt mạng.

Do vậy, việc chuyển đổi sử dụng vắc xin ComBE Five tại 7 tỉnh được sự chấp nhận của cộng đồng. Không có trường hợp từ chối không tiêm chủng vắc xin.

Với các hiệu quả đạt được và căn cứ kết quả chuyển đổi sử dụng vắc xin ComBE Five tại 7 tỉnh vừa qua, Bộ Y tế cho phép triển khai vắc xin ComBE Five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

Vắc xin ComBE Five là vắc xin phối hợp có thành phần gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, giải độc tố vi khuẩn uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt (toàn tế bào), kháng nguyên bề mặt vi rút viêm gan B và kháng nguyên vỏ vi khuẩn Hib.

Vắc xin có tác dụng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib gây nên.

ComBE Five là vắc xin có thành phần ho gà toàn tế bào vì vậy tính an toàn và hiệu quả của vắc xin ComBE Five tương tự như các vắc xin DPT-VGB-Hib có thành phần ho gà toàn tế bào và tương tự như vắc xin Quinvaxem.

Video: Vắc xin '5 trong 1" ComBE Five an toàn đến đâu

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn