Việt Nam sẽ mua máy bay cảnh báo sớm C-295?

Thời sựThứ Ba, 01/04/2014 07:15:00 +07:00

Việt Nam trong tương lai có thể trở thành khách hàng tiềm năng mua loại máy bay cảnh báo sớm C-295 của Airbus và Israel.

Việt Nam trong tương lai có thể trở thành khách hàng tiềm năng mua loại máy bay cảnh báo sớm C-295 của Airbus và Israel.

Công ty công nghiệp quốc phòng Israel Aerospace Industries (IAI) của Israel đang trong các giai đoạn đàm phán khác nhau với 4 khách hàng quan tâm tới loại máy bay vận tải tầm trung C295 do Airbus Defence & Space chế tạo, nhưng được lắp đặt thêm hệ thống giám sát và cảnh báo sớm trên không (AWACS) do công ty Elta Systems (thuộc IAI) phát triển.
Biến thể máy bay giám sát và cảnh báo sớm trên không C-295 của hãng Airbus và IAI (Israel).
Biến thể máy bay giám sát và cảnh báo sớm trên không C-295 của hãng Airbus và IAI (Israel). 
Theo tạp chí Flight Global, máy bay vận tải C295 trước đây đã được Airbus phát triển thêm một cấu hình khí động học có thể lắp đặt được hệ thống radar xoay cho nhiệm vụ giám sát và cảnh báo sớm (AWACS) trên không.

Trong khi đó, Elta Systems (một công ty thành viên của IAI) cũng khá nổi tiếng trong khả năng phát triển và chế tạo các cảm biến tình báo điện tử, thiết bị truyền thông, giám sát, chỉ huy và radar.

Một nguồn tin Israel cho biết rằng, mục đích của phiên bản máy bay giám sát và cảnh báo sớm C-295 là để thu hút được sự quan tâm của lực lượng không quân các nước đang sử dụng thiết kế máy bay vận tải của châu Âu. IAI tiết lộ hiện nay đã có một số nước đang sử dụng loại máy bay vận tải 2 động cơ C-295 thể hiện sự quan tâm đến biến thể giám sát và cảnh báo sớm của máy bay vận tải này.

C-295 AEW được trang bị 2 động cơ cánh quạt PW127G, tốc độ tối đa 576km/h, tốc độ hành trình 480km/h. Máy bay có phạm vi hoạt động tối đa 5.400km, đủ sức kiểm soát không phận trên một khu vực rộng lớn, có khả năng thực hiện nhiệm vụ kéo dài liên tục đến 9 giờ, và có thể hoạt động ở độc cao lên đến 7.930m.

Không quân Việt Nam hiện nay vẫn hoạt động chủ yếu dựa trên các nền tảng các máy bay chiến đấu, tiêm kích bom chủ lực như Su-27/30, Su-22 do Nga/Liên Xô chế tạo và được sự hỗ trợ của một mạng lưới các hệ thống radar tiên tiến đặt trên mặt đất.

Tuy nhiên, trong tác chiến hiện đại, yêu cầu cần có một loại máy bay đóng vai trò như một radar có thể thực hiện các nhiệm vụ giám sát, cảnh báo từ xa là hết sức quan trọng. Vì vậy, rất có thể trong tương lai gần chúng ta sẽ cần trang bị thêm một loại máy bay có vai trò tương tự để nâng cao khả năng tác chiến.


Hồi cuối tháng 5/2013, Không quân Indonesia cũng đã điều một máy bay vận tải chiến thuật CN-295 (một biến thể của C-295) thực hiện chuyến xuất ngoại trình diễn vòng quanh 6 nước ASEAN (trong đó có Việt Nam) để quảng bá khả năng và hiệu suất của loại máy bay vận tải quân sự do hãng sản xuất máy bay PT Dirgantara của Indonesia (PTDI) và công ty Airbus Military hợp tác sản xuất.

Sau chuyến bay trình diễn tại Việt Nam, máy bay CN-295 đã được Bộ Quốc phòng đánh giá rất cao. Ngay sau đó, báo chí Indonesia đưa tin rằng Hà Nội đã thể hiện sự quan tâm đến việc mua được 3 chiếc máy bay loại này.

Trong khi đó, Báo Độc lập của Nga thì cho rằng, với yêu cầu hiện đại hóa không quân trong tương lai gần, Việt Nam sẽ mua ít nhất 2 máy bay cảnh báo sớm trên không, trong đó CASA C-295 là một trong những ứng viên hàng đầu.

Tất cả những cơ sở trên cho thấy, có khả năng cao Việt Nam sẽ là một trong bốn quốc gia đang tham gia đàm phán mua loại máy bay AWACS C-295 của Airbus và Israel để trong tương lai, tăng cường đáng kể năng lực tác chiến cho lực lượng không quân.


» Những vụ dùng máy bay cứu người hy hữu
» Quân phục mới của Lữ đoàn Tàu ngầm 189

Theo Đất Việt
Bình luận
vtcnews.vn