Việt Nam sẽ là điểm 'hút' FDI mạnh nhất trong năm 2016

Kinh tếThứ Ba, 09/02/2016 06:50:00 +07:00

Việt Nam được nhận định sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong năm 2016, với mức tăng trưởng dự báo có thể lên tới 6,9%, chỉ sau Ấn Độ

(VTC News) - Việt Nam được nhận định sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn trong năm 2016, với mức tăng trưởng dự báo có thể lên tới 6,9% và chỉ đứng sau Ấn Độ trong khu vực châu Á.

Trong báo cáo mới công bố về triển vọng kinh tế Việt Nam 2016, Ngân hàng Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,9%, cao hơn con số 6,6% dự báo trước đó.

Báo cáo cũng nhận định, triển vọng kinh tế Việt Nam đang ngày càng tốt hơn dù tăng trưởng toàn cầu có thể vẫn ở mức thấp 2,9% trong năm 2016.

Theo nhận định của Standard Chartered, nguyên nhân thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam là nhờ vào yếu tố sản xuất và xây dựng trong bối cảnh thu hút FDI tiếp tục tăng.
Trên cơ sở đó, Ngân hàng này cũng dự báo đầu tư sẽ đóng góp tỷ lệ cao hơn vào tăng trưởng so với năm 2015 nhờ lượng vốn FDI được giải ngân cho các dự án sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Ngân hàng này dự báo Việt Nam sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở châu Á, chỉ sau Ấn Độ.

Ông Marios Maratheftis - Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế toàn cầu Ngân hàng Standard Chartered cho biết, dù mức tăng trưởng toàn cầu thấp, nhưng lòng tin và yếu tố tâm lý – hai nguyên nhân chính khiến các thị trường mới nổi phát triển chậm lại trong năm 2015 – sẽ được cải thiện.

“Chúng ta bước vào năm 2016 khi thế giới bớt lo lắng hơn về tình hình kinh tế Trung Quốc chững lại và kỳ vọng về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)” – ông Maratheftis nói.

Bên cạnh đó, các nhà kinh tế của Standard Chartered lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam, hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đón dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ.

Trên thực tế, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong năm 2015, với tốc độ tăng 6,7% cao hơn chỉ tiêu, cũng như cao hơn so với nhiều dự báo 6,6%. Đây là tốc độ cao nhất từ khi Việt Nam áp dụng cách tính GDP mới.

“Chúng tôi tin Việt Nam là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn và hy vọng Việt Nam vẫn sẽ thu hút nhiều vốn FDI trong năm 2016. Chúng tôi cũng tin rằng Việt Nam là một trong số những nền kinh tế có nhiều cơ hội đầu tư tốt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa” - Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cho biết.

Ngoài ra, báo cáo cũng nhận định, lĩnh vực tiêu dùng có thể sẽ tiếp tục đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2016, theo sau đó sẽ là lĩnh vực đầu tư.

Trước đây, trang Bloomberg cũng đã có bài đánh giá về và nhận định về nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2016.
Theo đó, dù các nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới như Nga, Brazil và Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ lại ổn định ở mức gần 7 phần trăm trong 2016.

Do đó trong năm 2016, Việt Nam sẽ tiếp tục trở thành một trong những thị trường mới nổi phát triển nhanh nhất trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng dự báo là 6,7%, chỉ kém duy nhất mức độ tăng trưởng dự báo cho Ấn Độ là 7,4%.

Trang Bloomberg cũng nói rõ, nếu giải quyết được những tác động ngoại lai và đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế như dự báo này thì Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á trong năm 2016 này.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn