Việt Nam sắp cấm đồ nhựa dùng một lần

Thời sựChủ Nhật, 07/07/2019 11:56:00 +07:00

Trước những nguy cơ khủng khiếp về môi trường do đồ nhựa gây ra, Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Tại phiên họp thứ 7 của Hội nghị toàn thể nhóm chuyên gia Liên hợp quốc về Nền tảng Chính sách và khoa học liên Chính phủ về Đa dạng Sinh học và Dịch vụ Hệ sinh thái (IPBES), các chuyên gia đưa ra cảnh báo: Sự sống trên Trái đất đang đối diện nguy cơ hủy diệt hoàn toàn lần thứ 6.

Theo báo cáo, từ năm 1980 đến nay, sự ô nhiễm môi trường bởi nhựa phế thải đã tăng lên 10 lần. Hàng năm, loài người sản xuất ra khoảng 300 triệu tấn nhựa, trong đó chỉ có 5% là được tái chế đúng. 

Từ điều này, IPBES khẳng định: “Tỷ lệ tuyệt chủng loài đang tăng tốc chưa từng thấy”.

Trước nguy cơ về môi trường, tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam quyết tâm chống rác thải nhựa và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ để phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Trước đó, Thủ tướng cũng nhắc tới mục tiêu phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

rac-thai-nhua

Rác thải nhựa đang tràn ngập khắp nơi trên lãnh thổ Việt Nam. 

Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 55 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 quy định, từ 1/1/2025, chỉ cho phép nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất ra các sản phẩm có giá trị thương mại cao, chứ không cho nhập khẩu phế liệu về để sản xuất ra các sản phẩm trung gian như hạt nhựa hay bột giấy.

Quyết tâm chống rác thải nhựa cũng được nhiều địa phương triển khai. 

Từ tháng 5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các cơ quan, đơn vị không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần, không sử dụng túi nilon hay khăn lau sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động của cơ quan, đơn vị và tại các hội nghị, hội thảo. 

Tại Hà Nội, đầu tháng 6/2019, UBND TP Hà Nội kêu gọi và chứng kiến việc ký bộ quy tắc ứng xử chống rác thải nhựa của 41 Đại sứ quán cùng các cơ quan ngoại. Đồng thời, Hà Nội cũng xây dựng bộ quy tắc ứng xử giảm thiểu chất thải nhựa tại các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã của thành phố.

"Hà Nội sẽ thực hiện đúng mục tiêu đến ngày 31/12/2020, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon", ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch UBND TP Hà Nội) nói.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn