Việt Nam phát triển thành công tảo xoắn có thể ngăn ngừa ung thư

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 28/05/2019 18:56:00 +07:00

Việt Nam đang phát triển tảo xoắn Spirulina, có khả năng chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tảo xoắn Spirulina được mệnh danh là  “siêu thực phẩm của thế kỷ 21”. Do tảo này có đầy đủ các dưỡng chất mà cơ thể cần như đạm, đường, axit béo, vitamin,... nên rất có lợi cho hoạt động của tim mạch và hệ thần kinh, chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Hiện tại, viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc - HIRA đang được lựa chọn để nuôi trồng chủng giống tảo xoắn VNU A03. Đây là kết quả của Đề án nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước do HIRA và Học Viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp thực hiện. 

tao1

Khu nuôi trồng tảo xoắn Spirulina VNU A03 tại Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao Hòa Lạc. 

Chủng giống tảo này được Bộ NN&PT NT công nhận là chủng giống đầu tiên tại Việt Nam. Theo NĐ 65/2017 của TTCP, chủng tảo Spirulina VNU A03 được xếp vào nguồn dược liệu để ứng dụng trong lĩnh vực Y tế.

Về mặt nuôi trồng, năng suất tảo VNU A03 ổn định, có khả năng thích ứng rộng với các điều kiện nuôi trồng khác nhau, đặc biệt có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu miền Bắc. Với khả năng sinh trưởng nhanh nên giống tảo VNU A03 ít bị tạp nhiễm bởi các loại tảo khác, thích hợp sản xuất ở quy mô công nghiệp, phù hợp với điều kiện tự nhiên và thời tiết khí hậu đa dạng ở Việt Nam.

Tảo xoắn Spirulina VNU A03 có hàm lượng protein cao, chiếm 68% khối lượng, trong đó các sản phẩm tử Pháp chiếm 60%, Đài Loan 62% khối lượng. Đặc biệt, hàm lượng Beta - Caroten vượt trội kể cả khi so sánh với các sản phẩm tảo đến từ Nhật Bản, một quốc gia có thương hiệu trong khai thác và sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ tảo Spiruline.

Chất này có tác dụng ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa và hiệu quả ở những người có nguy cơ cao bệnh tim mạch, phòng và chữa bệnh khô mắt ở trẻ em, đã được chứng nhận bởi nhiều công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới.

Nguyên liệu tảo xoắn Spirulina VNU A03 hướng đến đối tượng sử dụng là các doanh nghiệp dược, chế biến các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe, cơ sở sản xuất mỹ phẩm,...

Ngoài tảo xoắn Spirulina, HIRA đang nghiên cứu, sản xuất các thiết bị bay không người lái UAV. Một trong những lĩnh vực công nghệ cao, cần thiết trong các ứng dụng hiện đại, đặc biệt đối với an ninh - quốc phòng. Trong đó, HIRA đang nghiên cứu phát triển các dòng máy ay không người lái cánh bằng, các dòng máy bay chạy xăng, điện.

Nổi bật nhất là dòng HRU-27 phù hợp hỗ trợ thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn và HRU-137 có khả năng tích hợp các loại thiết bị như tiết sáng, camerra quan sát xa.v.v phục vụ cho nhiều mục đích, đối tượng sử dụng.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn