Việt Nam nhập khẩu 1 chiếc ôtô con trong dịp Tết Nguyên đán

Kinh tếChủ Nhật, 25/02/2018 11:23:00 +07:00

Nghị định 116 tiếp tục khiến lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam nhỏ giọt.

Tổng cục Hải quan vừa công bố tình hình nhập khẩu ôtô nguyên chiếc các loại và linh kiện, phụ tùng ôtô từ ngày 16/2 đến 22/2.

Theo đó, trong tuần Tết Nguyên đán Mậu Tuất, chỉ có duy nhất một ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi mở tờ khai hải quan nhập khẩu, giá trị khai báo 16,5 USD.

Viet Nam nhap khau mot chiec oto con trong dip Tet Nguyen dan hinh anh 1

Việt Nam chỉ nhập khẩu một ôtô trong dịp Tết 2018. (Ảnh: Liêu Lãm) 

Chiếc xe duy nhất nhập khẩu trong dịp Tết 2018 có xuất xứ từ Australia và được nhập thông qua cửa khẩu ở khu vực phía Bắc. Số liệu đưa ra không có xe trên 9 chỗ ngồi, ôtô tải, ôtô chuyên dụng đăng ký mở tờ khai nhập khẩu trong dịp lễ này.

Việc lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh, theo ông Lưu Mạnh Tưởng - Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan - giải thích là do vướng Nghị định 116 nên các hãng chưa thể nhập xe về.

Tình trạng xe nhập khẩu về Việt Nam nhỏ giọt đã diễn ra từ đầu năm 2018 đến nay. Tính đến hết ngày 8/2, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu chỉ đạt 27 chiếc với tổng trị giá kim ngạch đạt 925.326 USD. Bình quân mỗi xe có giá gần 34.300 USD.

Tình hình nhập khẩu ôtô vào Việt Nam được dự đoán sẽ sớm khởi sắc trở lại khi có thông tin các doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhiều khả năng được cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (Vehicle Type Approval - VTA) từ Thái Lan và Indonesia.

Bên cạnh đó, trong tuần có gần 37,5 triệu USD linh kiện & phụ tùng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam. Nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với trị giá 14,8 triệu USD, chiếm 68%. Hàn Quốc với trị giá 8,2 triệu USD, chiếm 22%, từ Thái Lan với trị giá hơn 5 triệu USD và từ Trung Quốc với trị giá 3,5 triệu USD.

Video: Tài xế Nga lao xe vào hầm đi bộ gây hoảng loạn

Tính chung, nhập khẩu từ 4 nguồn này trong tuần qua chiếm tỷ trọng tới 85% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô của cả nước từ ngày 16/2 đến 22/2.

Vào ngày 26/2, Văn phòng Chính phủ sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện Đại sứ quán các nước, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Phòng Thương mại Châu Âu cùng đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ôtô liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ôtô và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải.

Người chủ trì cuộc họp là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. 

 

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Giá xe ô tô
Bình luận
vtcnews.vn