Việt Nam nghiên cứu, sản xuất vắc-xin lở mồm long móng

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/12/2017 10:46:00 +07:00

Chiều 11/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức công bố và chuyển giao virus lở mồm long móng (LMLM) cho các doanh nghiệp dùng để sản xuất vacine.

anh8.2

Tự sản xuất vắc-xin lở mồm long móng sẽ giúp Việt Nam giảm chi phí nhập vắc-xin ngoại nhập (ảnh minh họa) 

Đại diện Chi cục Thú y vùng VI cho hay, sau nhiều giai đoạn nghiên cứu, đảm bảo các tiêu chí khoa học, kỹ thuật theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), Chi cục Thú y vùng VI đã chọn ra 3 virut có khả năng phát triển thành vắc-xin. Từ đó, chọn 1 mẫu virut LMLM type O có tên "RAHO6/FMD/O-135, dòng ME- SA/PanAsia" đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật để sản xuất vắc-xin theo khuyến cáo của OIE. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Quyết định công nhận giống virut LMLM type O với tên gọi "RAHO6/FMD/O-135" thuộc bản quyền của Chi cục Thú y vùng VI trực thuộc Cục Thú y để sản xuất vắc-xin.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết: "Đây là lần đầu tiên ngành Thú y Việt Nam (gồm cơ quan nhà nước và doanh nghiệp) đã tổ chức nghiên cứu rất công phu, bài bản và cho ra mắt sản phẩm vắc-xin LMLM đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Đây là bước khởi đầu rất đáng khích lệ, xây dựng được năng lực, kinh nghiệm và chủ động khoa học công nghệ trong việc nghiên cứu, sản xuất nhiều loại vacine khác trong thú y".

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị Cục Thú y và doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ, để sớm nghiên cứu, sản suất và đưa vào sử dụng nhiều loại vắc-xin đang còn thiếu cho ngành chăn nuôi hiện nay. Các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu áp dụng các khoa học kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại để phục vụ sản xuất vắc-xin.

Tại hội nghị, nhiều Công ty Thuốc thú y cho biết đã xây dựng dây chuyền sản xuất vacine LMLM. Nhiều đơn vị đã hoàn thiện xong cơ bản nhà xưởng, kho lạnh bảo quản bán thành phẩm... đào tạo nhân sự chuẩn bị sẵn sàng cho sản xuất vacine. Dự kiến, giữa năm 2018 sẽ có vacine sản xuất ở quy mô công nghiệp và lưu hành.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn