Việt Nam, Malaysia nhất trí thúc đẩy hợp tác an ninh, hàng hải ở Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 27/08/2019 14:28:00 +07:00

Là láng giềng ven biển, Việt Nam-Malaysia nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng ASEAN bảo đảm hoà bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Tại họp báo chung trưa 27/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia đánh giá cao mối quan hệ song phương và khẳng định hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Trước đó, tại các cuộc họp hẹp và hội đàm, Việt Nam và Malaysia nhất trí tăng cường hợp tác toàn diện trên tất cả kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân giữa hai nước, tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác thực chất và cùng có lợi. Hai bên đã trao đổi thư về thành lập Hội Hữu nghị nghị sĩ Việt Nam-Malaysia. 

IMG_0555

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Phương Anh) 

 “Là hai nước láng giềng thân thiết ven Biển Đông, chúng tôi nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng ASEAN bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước về Luật Biển 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, không quân sự hoá, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố DOC, phấn đấu sớm đạt được COC thực chất, hiệu quả và ràng buộc pháp lý”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong họp báo chung với Thủ tướng Malaysia.

Hai Thủ tướng tái khẳng định ASEAN là nền tảng trong quan hệ đối ngoại của hai nước và nhất trí sẽ phối hợp với các nước thành viên nhằm thúc đẩy đoàn kết, phát triển, tự cường cộng đồng ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực, cùng phấn đấu vì một khu vực hoà bình, ổn định, hợp tác phát triển thịnh vượng, dựa trên luật lệ.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam. “Mọi vấn đề chúng ta đều có sự đồng thuận với nhau, đặc biệt là trong hợp tác ASEAN. Tôi mong chờ việc thực hiện các thoả thuận mà chúng ta đã bàn bạc trong các cuộc họp hẹp lẫn trong hội đàm”, ông Mahathir Mohamad nói.

Thủ tướng Malaysia khẳng định: “Chúng ta cần phải cùng nhau chỉ ra rằng thế giới đang chứng kiến sự thiếu tôn trọng với luật pháp quốc tế và nhiều nước bị ảnh hưởng khi các cường quốc tùy ý sử dụng luật, có những hành động trái với quy tắc ứng xử trong quan hệ quốc tế”. Ông cho biết đã bàn về các tuyên bố thềm lục địa chồng lấn và tin rằng các bất đồng có thể được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, thông qua đàm phán, tòa trọng tài và tòa án quốc tế. 

Về thương mại song phương, nhà lãnh đạo Malaysia cũng mong muốn sẽ nhập khẩu nhiều hơn hàng hóa của Việt Nam để tăng cường kim ngạch thương mại.

IMG_0470

 Hai thủ tướng chứng kiến ký kết các văn kiện hợp tác. (Ảnh: Phương Anh)

Cũng tại họp báo chung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam và Malaysia nhất trí khuyến khích Petronas và PetroVietnam mở rộng hợp tác thăm dò, khai thác, cung cấp dịch vụ dầu khí; có cơ chế phù hợp để tạo điều kiện cho ngư dân hai nước hoạt động đánh bắt cá hợp pháp, an toàn và bền vững; tích cực trao đổi, tìm biện pháp chủ động để người lao động Việt Nam được sinh sống và làm việc ổn định với mức thu nhập xứng đáng trên cơ sở bản ghi nhớ về lao động năm 2015.

“Chúng tôi vui mừng với những tiến triển tốt đẹp về thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua”, Thủ tướng nói. Hiện nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt con số 15 tỷ USD và Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, hai bên sẽ phấn đấu nhanh chóng đạt con số 20 tỷ USD.

Việt Nam và Malaysia cũng nhất trí khuyến khích đầu tư các lĩnh vực về hạ tầng, năng lượng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thuỷ sản, vận tải và logistics. Chính phủ hai nước tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chủ động tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.

“Ngài Mahathir Mohamad và tôi cũng nhất trí phối hợp nhằm ứng phó hiệu quả với biến động của tình hình quốc tế, những thách thức kinh tế vĩ mô về cải cách cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tiếp tục thúc đẩy thương mại tự do và hội nhập quốc tế nhằm đưa kinh tế hai nước tiếp tục phát triển bền vững thời gian tới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đang trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 27-28/8. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn