Việt Nam lần đầu phát hiện 23 kháng thể tự miễn nhờ kỹ thuật mới này

Sức khỏeThứ Tư, 13/03/2019 11:38:00 +07:00

Kỹ thuật mới góp phần giảm chi phí cho người bệnh và có thể quản lý, chẩn đoán, theo dõi người bệnh tốt hơn.

PGS. TS. Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, nếu như trước đây chỉ phát hiện được một kháng thể tự miễn trong một lần xét nghiệm thì hiện tại, với kỹ thuật “Chẩn đoán bệnh lý tự miễn và dị ứng bằng Euroline Immunoblot” lần đầu tiên được áp dụng, bác sĩ có thể phát hiện 23 kháng thể tự miễn cùng một lúc.

Việc này giúp bác sĩ có thể đánh giá tình trạng và mức độ tự miễn của bệnh nhân chính xác và đầy đủ nhất. Kỹ thuật mới cũng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

bac si le huu doanh

 PGS. TS. Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Trước đây, 1 xét nghiệm với 1 kháng thể tự miễn cho 1 bệnh thông thường có giá dao động khoảng 200.000 – 300.000 đồng. Như vậy, nếu muốn làm 23 kháng thể thì chi phí tiêu tốn khá cao từ 4,4 đến 6,9 triệu đồng, hơn nữa thời gian chờ đợi kết quả rất lâu.

Với kỹ thuật trên, chỉ một lần xét nghiệm có thể cho ra 23, thậm chí là 30 kháng thể nhưng giá chỉ khoảng 1 triệu đồng, thời gian chờ đợi lại không quá lâu.

Ông Doanh thông tin, các bệnh tự miễn chia ra nhóm các bệnh tổ chức liên kết tự miễn như: bệnh xơ cứng bì hệ thống, lupus ban đỏ hệ thống, viêm bì cơ,… và nhóm bệnh tự miễn liên quan các cơ quan như: bệnh bọng nước, ly thượng bì bọng nước mắc phải liên quan màng bề mặt, bệnh tự miễn da…

Hiện Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân mắc các bệnh lý về tổ chức liên kết tự miễn nên việc quản lý chẩn đoán bệnh rất cần thiết. 

ky thuat 4

 Kỹ thuật mới mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Theo các bác sĩ, kỹ thuật “Chẩn đoán bệnh lý tự miễn và dị ứng bằng Euroline Immunoblot” được sử dụng từ lâu tại các nước trên thế giới. Tại Việt Nam việc này càng cần thiết trước thực tế ngày càng nhiều người mắc các bệnh dị ứng, tự miễn về da hay tự miễn liên quan. 

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn