Bác sĩ Việt thực hiện thành công kỹ thuật mới, thế giới chưa ai làm được

Sức khỏeThứ Ba, 02/10/2018 10:21:00 +07:00

Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới mổ nội soi tuyến giáp một lỗ, khi bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương nghiên cứu, phát triển thành công phương pháp này.

Tiếp nối thành công cùng những ưu việt của kỹ thuật nội soi tuyến giáp mang tên Dr Luong được thế giới công nhận, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ để điều trị các bệnh lý tuyến giáp.

Ths. BS Phan Hoàng Hiệp, Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này cho biết: Với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da, dài 2 - 3cm tại hõm nách, sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường.  

Tuy nhiên do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên chúng tôi cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của Bệnh viện Nội tiết Trung ương và sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi 1 lỗ với nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong quá trình cắt bỏ khối u.

noi soi

 Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho bệnh nhân. (Ảnh: Phạm Quý)

Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ mang lại, chính là tính thẩm mỹ cao, do vị trí vết rạch da chỉ với một lỗ duy nhất tại hõm nách, không làm thương tổn thêm các vị trí khác. Thao tác kỹ thuật mổ đơn giản, thuận lợi, dễ ứng dụng. Đường vào trực tiếp đến tuyến giáp, đảm bảo tốt khi tách tuyến cận giáp, dây thần kinh thanh quản quặn ngược đồng thời đảm bảo tốt cho việc đốt cắt trong quá trình cầm máu.

Ngoài ra, kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đảm bảo được cắt bỏ tổ chức bệnh theo đúng chỉ định; kỹ thuật an toàn, đạt hiệu quả cao trong điều trị. 

"Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ đầu tiên vào ngày 1/8/2018. Cho tới nay, Bệnh viện đã thực hiện mổ thành công cho 16 bệnh nhân, không có trường hợp nào bị tai biến, biến chứng xảy ra. Tất cả các bệnh nhân sau phẫu thuật đều hài lòng với phương pháp này", BS Hiệp cho biết.

Video: Lần đầu tiên trên thế giới phẫu thuật nội soi tuyến giáp thành công tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn