Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Philippines giải quyết nhân đạo vấn đề ngư dân

Thế giớiThứ Năm, 03/11/2016 15:53:00 +07:00

Chiều 3/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết quan điểm của Việt Nam về việc Tổng thống Philippines Duterte quyết định trả tự do, tặng quà và tiễn 17 ngư dân Việt Nam về nước ngày 2/11.

Trả lời câu hỏi về quan điểm của Việt Nam sau khi 17 ngư dân được trả tự do và được Tổng thống Philippines tiễn về nước đường biển ngày 2/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

"Ngay từ ngày 8/9, khi các ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Philippines, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp cận các ngư dân, làm việc với cơ quan chức năng để đảm bảo quyền hợp pháp của các ngư dân.

Theo kết quả cuộc hội đàm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Tổng thống Philippines trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua của ông Duterte, Phil cam kết trao trả 17 ngư dân này.

le hai binh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: Tùng Đinh

Sau khi có thông tin trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng Philippines về danh sách cụ thể các ngư dân, hình thức cũng như thời gian trả tự do.

Bộ Ngoại giao cũng thông báo với địa phương và Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng để chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận các ngư dân khi trở về Việt Nam.

Nhân dịp này, Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Philippines giải quyết vấn đề tàu thuyền, ngư dân trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước".

2

Tổng thống Philippines tiễn ngư dân Việt Nam ngày 2/11

Ngày 2/11, tại cảng biển ở Pangasinan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chủ trì buổi tiễn 17 ngư dân Việt Nam về nước. Sau bài phát biểu dài 20 phút, trong đó coi ngư dân Việt Nam như những người bạn, ông Duterte tặng rau, đồ dùng cá nhân, gạo, mỳ ăn liền, áo ấm và thậm chí cả áo mưa cho các ngư dân, Rappler cho biết.

Video: Tổng thống Philippines tặng quà, tiễn ngư dân Việt Nam về nước

Đáp lại sự quan tâm này, ngư dân Pham Huu Tuy nói: "Chúng tôi cảm ơn Tổng thống Duterte và người dân Philippines đã cho phép chúng tôi trở về Việt Nam".

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương nói: "Chúng tôi, những người Việt Nam, đặc biệt là các ngư dân và gia đình của họ mãi mãi ghi nhớ hành động thiện chí, nhân đạo này của Tổng thống Duterte và người dân Philippines".

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn