Việt Nam giữ bí mật địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim

Thế giớiThứ Hai, 25/02/2019 14:24:00 +07:00

Địa điểm chính xác tổ chức cuộc gặp mặt của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đến thời điểm hiện tại vẫn được giữ bí mật.

Thứ trưởng Bộ ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, với vai trò chủ nhà, Việt Nam phải tôn trọng "yêu cầu chính đáng" của các bên liên quan. Do đó, Việt Nam không thể chia sẻ thông tin về lộ trình, địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim cũng như khách sạn mà các vị lãnh đạo 2 quốc gia sẽ ở trong thời gian ở Hà Nội.

"Về di chuyển, Hãng thông tấn Triều Tiên đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-un di chuyển bằng tàu hỏa, nhưng lịch trình hoàn toàn có thể thay đổi. Chúng tôi luôn sẵn sàng cho mọi phương án. Để hoàn thành tốt vai trò nước chủ nhà, chúng tôi xin phép không tiết lộ. Chỉ chắc chắn rằng Đoàn đại biểu Triều Tiên sẽ đến kịp hội nghị vào ngày 27/2.

53405323_2286317501693227_3546619732012564480_n

 Thứ trưởng Lê Hoài Trung phát biểu tại phiên họp báo trước Hội nghị Trump-Kim.

Chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là chuyến thăm chính thức, song hai bên thoả thuận chưa nêu thời gian cụ thể. Chuyến đi tới Việt Nam tham dự hội nghị lần này của Tổng thống Donald Trump không phải là chuyến thăm chính thức nhưng có nhiều cuộc gặp rất quan trọng với các lãnh đạo Việt Nam", Thứ trưởng Lê Hoài Trung nói tại Họp báo quốc tế về công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sáng 25/2. 

Vị đại diện Bộ Ngoại giao cho rằng, lý do Hà Nội được chọn là địa điểm họp hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần thứ 2 là do Việt Nam chứng minh được là nơi an ninh, an toàn, thể hiện qua việc tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế. Việt Nam cũng có mối quan hệ hữu nghị với cả hai quốc gia.

"Việt Nam là nước có quá trình chuyển đổi thành công từ thời kỳ chiến tranh sang tạo dựng hoà bình. Việt Nam đạt được thúc đẩy quan hệ với Mỹ, nước trước đây từng có chiến tranh với Việt Nam. Còn Việt Nam và Triều Tiên có mối quan hệ truyền thống lâu đời tốt đẹp. 

Qua những gì đã thể hiện và đạt được, Việt Nam có đóng góp thiết thực vào hoà bình khu vực và thế giới. Chúng tôi thể hiện đường lối hoà bình và cho thế giới hiểu rõ hơn về các thành tựu kinh tế. Thế giới cũng hiểu hơn về con người và đất nước Việt Nam. Việt Nam mong muốn trở thành một đất nước hiện đại, có trách nhiệm và được tin tưởng.

Việt Nam mong muốn hội nghị đạt được kết quả tích cực nhất. Việt Nam hi vọng các bên tiếp tục duy trì, thúc đẩy được đối thoại, đáp ứng được lợi ích 2 quốc gia, vì ổn định, hoà bình khu vực và quốc tế", Thứ trưởng Lê Hoài Trung chia sẻ. 

Dự kiến, tối mai (26/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có mặt ở Việt Nam. Trong khi đó, báo Hàn Yonhap cho hay đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời nhà ga Bình Nhưỡng vào 17h ngày 23/2 và không đi qua Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn