Việt Nam đứng trước nguy cơ 'nhập giống'

Giới tínhThứ Năm, 24/09/2015 10:22:00 +07:00

Mất cân bằng giới tính vì nhiều nguyên nhân, Việt Nam có nguy cơ phải nhập giống vì mất cân bằng giới tính khi sinh

(VTC News) - Tình trạng tăng tỉ số giới tính khi sinh sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, kinh tế khi nam nữ bước vào độ tuổi kết hôn, thậm chí sẽ dẫn tới nguy cơ phải nhập giống vì mất cân bằng giới tính.

Sáng 24/9, trong khuôn khổ hoạt động hưởng ứng "Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10", Tổng cục DSKHHGĐ phối hợp với Hội nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề hưởng ứng Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2015 với chủ đề “Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi” tại Đà Nẵng.

Tổng cục Dân số-KHHGĐ phối hợp với Hội nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề hưởng ứng Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh
Tổng cục Dân số-KHHGĐ phối hợp với Hội nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề hưởng ứng Chiến dịch truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh  

Theo số liệu thống kê, Dân số Việt Nam đang có tốc độ già hóa thuộc diện cao nhất thế giới khi xếp thứ 5 trên thế giới về tốc độ già hóa nhưng không có thời gian để ứng phó với thực trạng này.

"Việt Nam đang sở hữu dân số vàng nhưng chất lượng dân số thấp, không cao bằng các nước trong khu vực", Ths.Bs Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ truyền Thông-Giáo dục, Tổng cục Dân số-KHHGĐ, Bộ Y tế cho biết.

Trong khi đó, tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đang ở mức cao, tăng nhanh và ngày càng lan rộng; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang xảy ra cả ở thành thị và nông thôn, nhiều vùng địa lý, một số tỉnh có tỉ số giới tính khi sinh ở mức rất cao khiến Việt Nam đang đối mặt với nhiều nguy cơ.

Cụ thể, tỉ số giới tính khi sinh của Việt Nam từ năm 2006 đến nay luôn ở mức trên 110%. Và tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang xảy ra cả ở các gia đình có trình độ học vấn cao, tình trạng kinh tế khá giả đang xảy ra.

Kết quả điều tra biến động dân số kế hoạch hóa gia đình năm 2011 của Tổng cục Thống kê qua các lần sinh, tỉ số giới tính khi sinh của Việt Nam đều ở mức cao và đều mất cân bằng. Lần thứ nhất: 109,7; Lần thứ 2: 11,9 và lần thứ 3 trở lên rất cao: 119,7.

Tỉ số giới tính khi sinh cao ở ngay lần sinh thứ nhất cho thấy khát vọng có con trai là rất mãnh liệt và các bà mẹ đã sớm lựa chọn giới tính của con ngay lần mang thai đầu tiên. Điều này khác với các nước, thường có tỉ số giới tính khi sinh cao ở lần sinh cuối.

Mất cân bằng giới tính, Việt Nam đứng trước nguy cơ nhập giống,Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10, Tổng cục Dân số-KHHGĐ, Hội nhà báo Việt Nam
Mất cân bằng giới tính, Việt Nam có nguy cơ phải nhập giống 

Nguyên nhân được xác định là do lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện lựa chọn giới tính như: áp dụng ngay từ lúc có thai (chế độ ăn uống, chọn ngày phóng noãn); trong lúc thụ thai (chọn thời điểm phóng noãn, chọn phương pháp thụ tinh, lọc rửa tinh trùng để chọn tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y…) hoặc khi đã có thai (sử dụng siêu âm, bắt mạch, chọc hút dịch ối…) để chẩn đoán giới tính, nếu là thai trai thì họ để lại, nếu thai gái phá đi….

Ngoài ra, còn có nhóm nguyên nhân phụ trợ khác như: do áp lực giảm sinh, mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1-2 con, nhưng các cặp vợ chồng lại mong muốn trong số đó phải có con trai; do nhu cấu phát triển kinh tế gia đình: nhiều công việc nặng nhọc như khai thác khoáng sản, đi biển đánh bắt xa bờ…đòi hỏi sức lao động cơ bắp của con trai.
Do chế độ an sinh xã hội chưa đảm bao, hiện nay trên 70% dân số nước ta còn sống ở nông thôn, hầu hết không có lương hưu khi về già, họ cần sự chăm sóc, phụng dưỡng của con cái mà theo quan niệm của xã hội hiện nay, trách nhiệm đó chủ yếu thuộc về con trai. Bên cạnh đó, chính sách ưu tiên của nữ giới cũng chưa thật thỏa đáng


Video: Steve Job bị hạ bệ vì Tim Cook công khai giới tính


"Tình trạng tăng tỉ số giới tính khi sinh sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, kinh tế, thậm chí cả an ninhchính trị…khi nam nữ bước vào độ tuổi kết hôn.

Theo dự báo, đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu 2,3-4,3 triệu phụ nữ và tình trạng dư thừa nam giới trong độ tuổi kết hôn có thể sẽ dẫn tới nguy cơ phải nhập giống vì mất cân bằng giới tính", Ths.Bs Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ truyền Thông-Giáo dục, Tổng cục Dân số-KHHGĐ, Bộ Y tế cho biết.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn