Việt Nam đánh bại Philippines: HLV Park Hang Seo cao tay ấn, vắng bóng quân HAGL

Thể thaoChủ Nhật, 02/12/2018 20:54:00 +07:00

Chiến thắng 2-1 ngay trên sân Panaad của Philippines giúp tuyển Việt Nam đã ở gần chung kết AFF Cup thêm một nấc.

Giấc mơ trở lại chung kết AFF Cup sau 10 năm chờ đợi đã ở gần tuyển Việt Nam thêm một bước chân. Ngay trên sân Panaad của Philippines, các học trò của HLV Park Hang Seo đã đánh bại đội chủ nhà với tỉ số 2-1. Hai bàn thắng của Anh Đức và Văn Đức giúp tuyển Việt Nam có lợi thế cực lớn trước trận lượt về trên sân Mỹ Đình sau đây bốn ngày.

Dưới đây là bốn dấu ấn từ trận bán kết lượt đi AFF Cup theo tổng hợp của VTC News.

Video: Philippines 1-2 Việt Nam

HAGL vắng bóng trong đội hình chính

Lần đầu tiên ở AFF Cup năm nay và cũng là lần hiếm hoi dưới triều đại của HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam ra sân mà không có cầu thủ HAGL nào trong đội hình xuất phát.

Ngoài Văn Toàn vắng mặt do chấn thương hay Hồng Duy chỉ là lựa chọn thứ hai ở cánh trái, sự vắng mặt của Công Phượng và Xuân Trường khiến không ít khán giả bất ngờ. Thay vì tin tưởng bộ đôi Xuân Trường - Quang Hải ở khu trung tuyến, HLV Park Hang Seo đã đẩy Quang Hải lên đá cao hơn và để Xuân Trường ngồi dự bị. Bộ đôi tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam là Hùng Dũng và Đức Huy.

vietnam-philippines 05 13

Quang Hải được đẩy lên đá cao hơn để quấy phá vòng cấm của Philippines. 

Toan tính của chiến lược gia người Hàn Quốc đã phát huy hiệu quả khi tuyển Việt Nam giữ chắc được tuyến giữa trước hàng tiền vệ đông người của Philippines. Hùng Dũng chơi tốt trong vai trò tiền vệ đánh chặn từ xa, trong khi sự đeo bám dẻo dai của Đức Huy khiến các tiền vệ của Philippines không thể tự do triển khai tấn công mạch lạc. Kết quả là, đội chủ nhà chỉ tạo được cơ hội từ những đường chuyền dài xuyên tuyến đơn thuần. 

Màn trình diễn của Hùng Dũng và Đức Huy khiến ngày trở lại của Xuân Trường vẫn rất mịt mờ. Ngoài ra, Công Phượng rất có thể phải tiếp tục đóng vai dự bị chiến lược trong trận lượt về. Pha dứt điểm ra ngoài rất đáng tiếc của cầu thủ xứ Nghệ trong những phút cuối đã khiến Công Phượng mất điểm khá nhiều.

HLV Park Hang Seo tiếp tục "cao tay ấn"

Philippines đã suy yếu sau khi mất đến bốn trụ cột (trả cầu thủ về CLB sau khi hết đợt tập trung ĐTQG), song không vì thế mà chiến thắng của tuyển Việt Nam mất đi giá trị. HLV Park Hang Seo đã chứng tỏ sự cao tay khi nghiên cứu rất kỹ điểm yếu của Philippines và tìm được phương án khắc chế.

Cả hai bàn thắng của tuyển Việt Nam đều đến từ những đòn đánh chớp nhoáng. Quả tạt cực nhanh của Văn Hậu và cú lắc đầu của Anh Đức loại bỏ hoàn toàn hàng phòng ngự của Philippines, trong khi đường chuyền của Trọng Hoàng cùng pha di chuyển thông minh của Văn Đức khiến mành lưới của đối thủ phải rung lên chỉ ít phút sau giờ nghỉ. Hàng thủ Philippines có thể hình và thể lực cực tốt, song khả năng giữ tập trung của Alvaro Silva cùng các đồng đội là vấn đề lớn.

vietnam-philippines 03 14

Bàn thắng của Anh Đức giúp tuyển Việt Nam lấy lại thế trận.

HLV Park Hang Seo đã nhìn rõ vấn đề đó. Một hàng tấn công chủ động áp sát nhanh khiến đối thủ luống cuống. Một hàng phòng ngự vây ráp chặt chẽ, buộc Philippines phải sử dụng bóng dài và một lối chơi tinh giản, đầy tính hiệu quả là những bí quyết giúp thầy Park "giải mã" đối thủ. Các cầu thủ tuân thủ chặt chẽ chiến thuật của HLV và đó là tiền đề để tuyển Việt Nam khiến Philippines lần đầu chịu thất bại ở AFF Cup năm nay.

Giá trị của những cựu binh

Nòng cốt của tuyển Việt Nam là lứa U23 từng làm nên kỳ tích ở giải U23 châu Á tại Thường Châu, song đội bóng của HLV Park Hang Seo không thể tiến lên chỉ với sức trẻ đơn thuần. Chính kinh nghiệm của những cựu binh trong đội hình như Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Anh Đức, Văn Lâm mới giúp toàn đội tìm thấy sự cân bằng, qua đó biết cách vượt qua những thời khắc cam go nhất bằng bản lĩnh thép.

Một pha lắc đầu tinh tế và đầy kinh nghiệm của Anh Đức khiến thủ thành Philippines đứng như "trời trồng". Trong bối cảnh bị đối thủ phá lối chơi và tạo được một vài cơ hội nguy hiểm, bàn thắng của chân sút thuộc biên chế Becamex Bình Dương giúp tuyển Việt Nam "mở khóa" trận đấu đầy ấn tượng.

Trọng Hoàng không trực tiếp ghi bàn, song sự xông xáo và quả cảm của cầu thủ người Nghệ An đã khỏa lấp phần nào những phút bị "khớp" của những Văn Hậu, Duy Mạnh. Khả năng "cày ải" và chiến đấu của Trọng Hoàng khiến Philippines bị cô lập hoàn toàn cánh trái và không thể triển khai lối chơi trực diện sở trưởng.

vietnam-philippines 01 6

Trọng Hoàng (số 8) có trận đấu tuyệt vời.

Ngọc Hải và Văn Lâm cũng có trận đấu tương đối thành công. Trong khi trung vệ đội trưởng của SLNA chơi chắc chắn để "khóa" ngòi nổ Phil Younghusband, thủ môn Văn Lâm cũng thi đấu tập trung, làm chủ các pha bóng bổng và đem lại sự yên tâm cho các đồng đội. Bàn gỡ 1-1 của Philippines là lần đầu ở AFF Cup năm nay, Văn Lâm phải vào lưới nhặt bóng, nhưng đây là tình huống mà thủ môn Việt kiều đã không mắc lỗi.

Vẫn còn những vết gợn...

... ở trong khả năng tận dụng cơ hội của tuyển Việt Nam. Cả Đức Chinh hay Công Phượng đều đã có những cơ hội mười mươi để nâng tỉ số lên 3-1, nhưng tất cả đều bỏ lỡ rất đáng tiếc và đáng trách.

Tình huống đi bóng cắt ngang khung thành của Philippines và dứt điểm chệch cột của Công Phượng trong những phút bù giờ khiến HLV Park Hang Seo phải ôm đầu tiếc nuối. Rõ ràng, chân sút của HAGL đã không có cảm giác bóng tốt nhất.

vietnam-philippines 14 20

Đức Chinh bỏ lỡ hai cơ hội ngon ăn.

Bên cạnh đó, hàng phòng ngự không giữ được sự tập trung, đặc biệt ở thời điểm 15 phút cuối trận, khi Philippines đẩy cao sức ép tìm bàn gỡ. Nếu các chân sút chủ nhà không quá vô duyên, mành lưới của Văn Lâm đã bị đe dọa. Những pha xử lý thiếu an toàn và non kinh nghiệm của Duy Mạnh và Văn Hậu cũng là điều HLV Park Hang Seo cần chấn chỉnh với các học trò.

Dù đã thắng 2-1, nhưng kết cục trận lượt về vẫn còn rất mở. Tuyển Việt Nam sẽ phải hết sức tập trung để có thể "mở khóa" cánh cửa bước tới trận chung kết AFF Cup 2018.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn