Việt Nam đăng cai tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á – Thái Bình Dương 2018

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 16/08/2018 15:44:00 +07:00

Sáng 16/8, tại Hà Nội, họp báo thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á – Thái Bình Dương 2018 (ABU Robocon 2018) đã diễn ra.

Năm nay, chủ đề của cuộc thi được lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian hấp dẫn của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc, trò ném còn. Theo đó, robot điều khiển bằng tay sẽ truyền cho robot tự động quả còn để robot này ném qua các vòng tròn trên sân. Đội nào ném quả còn vàng qua vòng và đậu lại trên mâm còn là đội giành chiến thắng.

ABU Robocon 2018 sẽ có 19 đội thi tham gia đến từ 18 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 đội thi đến từ Việt Nam đều đến từ Đại học Lạc Hồng là LH - ATM và LH - GALAXY) sẽ bốc thăm ngẫu nhiên chia thành 7 bảng (5 bảng có 3 đội, 2 bảng có 2 đội). 8 đội lọt vào vòng tứ kết từ 7 đội nhất bảng và 1 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Mỗi đội tuyển sẽ có một robot kỹ thuật để lắp ráp, sửa chữa robot. Một sân tập robot có kích thước như sân thi đấu được thi công bên ngoài nhà thi đấu, đảm bảo tối ưu về chất lượng chuyên môn, kỹ thuật cho các đội tuyển tham dự Vòng thi đấu quốc tế.

hop bao robocon 2018

Buổi Họp báo thông tin về Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á – Thái Bình Dương 2018 (Ảnh: Huyên Nguyễn) 

Phát biểu tại họp báo, ông Đinh Đắc Vĩnh, Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định: “Robocon là môi trường sáng tạo cho sinh viên đam mê kỹ thuật công nghệ. Do vậy từ khâu ra đề, tổ chức và điều hành thi đấu, thực hiện nội dung truyền hình, VTV đều thực hiện theo quy trình và thái độ nghiêm túc. Chúng tôi hy vọng Robocon 2018 là kỳ thi ấn tượng với bạn bè quốc tế”.

Về các đội thi của Việt Nam, năm 2017, với chủ đề cuộc thi ABU Robocon 2017 “Chinh phục đĩa bay”, đội thi đến từ Đại học Lạc Hồng - Việt Nam đã giành ngôi vô địch.

Do đó, ông Nguyễn Thế Tùng – Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ Truyền hình thông tin, Đài Truyền hình Việt Nam nhận định: “Trong cuộc thi toàn quốc cho thấy 2 đội tuyển đại diện cho Việt Nam rất mạnh, đều luôn luôn áp dụng công nghệ tiên tiến nhất. Tuy nhiên, khoảng cách của các đội tuyển bạn cũng rất sát sao nên hứa hẹn sẽ có một cuộc thi rất kịch tính”.

Cuộc thi là sự kiện giáo dục quốc tế dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và kỹ thuật trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là lần thứ 3 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và là lần tổ chức thứ 17 của cuộc thi. Dự kiến, ABU Robocon 2018 sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 26/8/2018 tại Trung tâm Thi đấu Thể thao TP. Ninh Bình (Ninh Bình).

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn