Việt Nam có nguy cơ thành “bãi đáp” hàng tạm nhập tái xuất

Kinh tếThứ Bảy, 07/07/2018 07:58:00 +07:00

Theo các chuyên gia, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể khiến Việt Nam trở thành “bãi đáp” của hàng tạm nhập tái xuất với một số hàng thực phẩm, nông sản cũng như trở thành nơi trung chuyển nhằm lấy xuất xứ, để xuất khẩu đi thị trường khác.

Trao đổi với PV, ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Chăn nuôi cho hay, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ tác động lên ngành chăn nuôi Việt Nam. Theo ông, Mỹ đang xuất nhiều nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thức ăn bổ sung sang Trung Quốc, nên đây có thể là nhóm hàng nước này cho vào “giỏ” đánh thuế cao.

“Nếu như vậy, Việt Nam có thể hưởng lợi, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thậm chí thức ăn chăn nuôi thành phẩm sẽ qua Việt Nam, rồi xuất vào Trung Quốc nhiều hơn”- ông Chính nói.

thit lon

Nếu “tắc” ở Trung Quốc, thịt lợn giá rẻ từ Mỹ sẽ tạo sức ép lên thị trường Việt Nam. (Ảnh: Diệu Huyền) 

Về sản phẩm thịt, ông Chinh cho rằng, hiện thịt bò Trung Quốc mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu, nên phải nhập khẩu rất lớn, đặc biệt từ Mỹ. Do nhu cầu lớn, nên có thể Trung Quốc sẽ cân nhắc đánh thuế cao mặt hàng này.

Trong khi đó, với thịt lợn, thịt gà, lãnh đạo Cục Chăn nuôi nhận định, Trung Quốc sẽ áp thuế cao với hàng từ Mỹ. “Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề đáng quan tâm với Việt Nam, bởi lúc đó hàng đông lạnh tạm nhập tái xuất qua Việt Nam sẽ có chuyện, hàng Mỹ có thể về Việt Nam rồi xuất lậu sang Trung Quốc”- ông Chinh nói.

Ông Chinh phân tích thêm: “Giống như bò Úc, có một giai đoạn Trung Quốc nhu cầu lớn nhưng lại đánh thuế cao với doanh nghiệp nhập trực tiếp từ Úc. Do vậy, họ chọn đường đi vòng, tức là nhập bò Úc về Việt Nam để tránh thuế, rồi xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc”.

Video: Hàng chục địa phương bị tạm dừng xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn