Việt Nam có hệ thống chiếu phim 9D đầu tiên

Kinh tếThứ Hai, 14/12/2015 11:59:00 +07:00

Công nghệ chiếu phim 9D mới nhất trên thế giới đã được một công ty công nghệ trong nước triển khai thành công ở Việt Nam.

(VTC News) - Công nghệ chiếu phim 9D mới nhất trên thế giới đã được một công ty công nghệ trong nước triển khai thành công ở Việt Nam.

Hệ thống chiếu phim 9D hoàn toàn khác biệt so với các công nghệ 4D, 5D, 6D, 7D, 8D ra mắt trước đó bởi không sử dụng màn hình và máy chiếu mà sử dụng công nghệ kính thực tại ảo mới nhất trên thế giới hiện nay - Oculus Rift.

Khi xem phim 9D, người xem đeo kính trên đó có sẵn màn hình. Hình ảnh xuất hiện phụ thuộc vào hướng quay đầu của người xem. Cùng với âm thanh sống động và các hiệu ứng như mưa, gió, rắn bò chân, rung lắc... khiến người xem như đang thực sự tham gia vào thế giới phiêu lưu mạo hiểm đầy cảm giác mạnh.
 

Phim 9D đang ngày càng phổ biến trên thế giới và thị trường thiết bị, công nghệ sản xuất phim 9D đang dần phát triển: phần mềm, kính 9D, hệ thống xử lý hình ảnh và hệ thống xử lý chuyển động. Hiện nay có một số hãng phần mềm cung cấp công cụ để sản xuất phim 9D, phổ biến nhất là Unreal Engine 4. Đối với thiết bị xem phim 9D, phổ biến nhất là  kính sử dụng mã nguồn DK2 của Oculus (hãng đã được Facebook mua với giá 2 tỉ usd).

Hiện nay tại các nước cũng đang có rất nhiều dự án phát triển loại kính có tính năng tương tự. Ngoài ra trên thị trường cũng có 1 số loại kính gần giống với tính năng của kính 9D nhưng không phải là kính 9D như Google Cardboard, Samsung Gear VR, ...

Điểm khác biệt chủ yếu là các loại kính này không kết nối với máy tính mà chiếu trực tiếp game trên kính nên độ nét hình ảnh, khả năng xử lý các hình ảnh phức tạp kém hơn rất nhiều.


Theo ông Vũ Quang Hải, Giám đốc Công ty Nghiên cứu Đầu tư Phát triển Công nghệ và Kinh doanh Quốc tế, trên thế giới hiện có khoảng hơn 100 phim 9D với các nội dung thể loại khác nhau của rất nhiều nhà cung cấp như các hãng sản xuất phim, các nhà lập trình chuyên và không chuyên, sinh viên các trường công nghệ thông tin, ...
Khách du lịch trải nghiệm xem phim 9D ở chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Khách du lịch trải nghiệm xem phim 9D ở chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Bên cạnh đó, do công nghệ chế tạo phim 9D đã được chuyên nghiệp hóa và phổ biến rộng rãi nên số lượng phim đang phát triển nhanh chóng.

Mới đây, hệ thống chiếu phim công nghệ phim 9D đã  được Công ty nghiên cứu đầu tư và phát triển công nghệ và kinh doanh Quốc tế giới thiệu tại Việt Nam. Người xem muốn một lần được tham gia vào trò chơi tàu lượn siêu tốc nhưng lại sợ nguy hiểm, muốn được bay vào vũ trụ hay lạc vào những thế giới thần tiên… đã có thể nếm thử các cảm giác đó bằng việc trải nghiệm phim 9D tại khu vực Chợ đêm Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 


Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn