Việt Nam chế tạo thiết bị mô phỏng dẫn hướng tên lửa Scud

Thời sựThứ Hai, 16/03/2015 11:23:00 +07:00

Cán bộ Lữ đoàn 490 đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo ra thiết bị mô phỏng huấn luyện dẫn hướng để đào tạo kíp chiến đấu tên lửa Scud.

Cán bộ Lữ đoàn 490 đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo ra thiết bị mô phỏng huấn luyện dẫn hướng để đào tạo kíp chiến đấu tên lửa Scud.

Dẫn hướng tên lửa là nội dung huấn luyện quan trọng quyết định đến kết quả phóng tên lửa cũng như kết quả hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị. Việc dẫn hướng tên lửa do trung đội điều khiển tiến hành trên bệ phóng.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện cho bộ đội trong đơn vị, Đại tá Vũ Đăng Quyết, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 490 (*), Binh chủng Pháo binh đã nghiên cứu, thiết kế, thiết bị mô phỏng huấn luyện dẫn hướng tên lửa (xem ảnh) phục vụ huấn luyện.

Thiết bị mô phỏng dẫn hướng tên lửa.  

Thiết bị được cấu tạo với hình dáng giống như thật, có thành phần chính gồm: Bàn phóng, bảng điều khiển bàn phóng, động cơ điện, đế tì và đồng hồ dẫn hướng gồm các thiết bị như: Kinh vĩ chuyên dụng, máy đo góc, bọt nước, đế từ, cọc chuẩn quang điện, giá ba chân, thanh thép hiệu chỉnh.

Khi vận hành thiết bị mô phỏng, người tập thể hiện được các thao tác và hoạt động tương tự như sử dụng khí tài thật trong huấn luyện. Qua đó, giúp cho phân đội có điều kiện luyện tập thường xuyên mà không phải triển khai bệ phóng, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng xe máy, khí tài, tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ của vũ khí trang bị. Sau khi được huấn luyện thành thạo trên thiết bị mô phỏng, chỉ thời gian gắn là bộ đội có thể thao tác tốt trên vũ khí trang bị.

Thiết bị mô phỏng huấn luyện dẫn hướng tên lửa có những ưu điểm phù hợp với sự phát triển của xu hướng sử dụng thiết bị huấn luyện mô phỏng hiện nay và đang được sử dụng hiệu quả tại Lữ đoàn 490.

(*) Đáng lưu ý rằng, Lữ đoàn 490 (Binh chủng Pháo binh) được trang bị các tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến dịch - chiến thuật 9K72E Elbrus với các tên lửa đạn đạo R-17E (NATO hay gọi là Scud). Loại tên lửa này có tầm bắn 280-300km, lắp đầu nổ nặng gần 1 tấn. Đây được xem là một trong những tên lửa đối đất có sức hủy diệt mạnh nhất của Việt Nam.

Nguồn: Quân đội Nhân dân
Bình luận
vtcnews.vn