Việt Nam bàn giao thêm 4 bộ hài cốt quân nhân Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 13/12/2017 16:32:00 +07:00

Ngày 13/12, 4 bộ hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam được bàn giao tại lễ hồi hương diễn ra tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có đại diện Ban Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP), phía Mỹ có Phó Đại sứ Mỹ Caryn McClelland, Tùy viên Quân sự Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cùng đại diện Cơ quan kiểm kê tù binh, người mất tích Bộ Quốc phòng và Văn phòng MIA Mỹ tại Hà Nội.

1

 Hình ảnh lễ trao trả hài cốt binh sỹ Mỹ mất tích tháng 6/2017. (Ảnh: Đại sứ quán Mỹ)

Đại diện phía Việt Nam bàn giao cho đại diện phía Mỹ 4 bộ hài cốt do các đội hỗn hợp và đơn phương khai quật được trong Đợt tìm kiếm chung lần thứ 129 (tháng 10 – 12/2017).

Số hài cốt này được các chuyên gia pháp y hai nước giám định chung tại Hà Nội, kết luận có thể liên quan tới các trường hợp quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam và đề nghị chuyển về Hawaii, Mỹ để xác minh thêm.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Chính phủ Mỹ cảm ơn và đánh giá cao chính sách nhân đạo, thiện chí, sự hợp tác đầy đủ và hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là hoạt động nhân đạo giữa hai Chính phủ Việt Nam và Mỹ. Đây là đợt trao trả hài cốt lần thứ 142 kể từ năm 1973.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn