Việt Nam 1-0 UAE: HLV Park Hang Seo đánh bại cao thủ World Cup thế nào?

Thể thaoThứ Sáu, 15/11/2019 08:58:00 +07:00

Chiến thắng tối thiểu của tuyển Việt Nam trước UAE một lần nữa cho thấy tư duy chiến thuật xuất chúng của HLV Park Hang Seo.

Rất khó chấm điểm 10 cho chiến thắng của tuyển Việt Nam trước UAE. Song, HLV Park Hang Seo chẳng bao giờ cần điểm 10. Ông không hướng tới sự tuyệt đối. Thay vào đó, Việt Nam của Park luôn thắng vừa đủ, hay vừa đủ. Triết lý của chiến lược gia người Hàn Quốc giúp đội nhà từng bước leo cao và chính thức đoạt ngôi đầu sau trận thắng tối qua.

90 phút trước UAE là đỉnh cao trình diễn của HLV Park Hang Seo về cả chiến thuật, đọc tình huống, bắt bài đối thủ lẫn tư duy của HLV đẳng cấp World Cup.

Viet Nam vs UAE-15 6

Văn Toàn cùng đồng đội khiến hàng thủ UAE bối rối. (Ảnh: Hồng Nam)

Tiến Linh - quân bài chiến lược 

Tiến Linh đáng lẽ không xuất hiện trong trận đấu hôm nay. Đợt tập trung ban đầu của tuyển Việt Nam không có tên tiền đạo 22 tuổi. Tiến Linh được đưa xuống tập cùng U22 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games. Trên hàng công, HLV Park Hang Seo đặt niềm tin vào Việt Phong, nhưng khi chân sút của Viettel không đáp ứng kỳ vọng, ông đưa Tiến Linh trở lại.

Đây là bước đi đúng đắn. HLV Park Hang Seo không trao cơ hội cho Tiến Linh một cách bừa bãi. Trước Thái Lan, cầu thủ của Becamex Bình Dương bị thay thế chỉ sau hiệp 1. Tiến Linh "biến mất" ở trận Malaysia, trước khi trở lại đầy bất ngờ trong chuyến làm khách tại Indonesia.

Video: Siêu phẩm của Tiến Linh 

Tiến Linh tiếp tục... chơi tệ, bị ông Park chỉ dạy ngay ngoài đường biên, trong thời gian trận đấu tạm gián đoạn ít giây. Ông thầy 60 tuổi hướng dẫn Tiến Linh cách di chuyển, hút người hay chạy xuyên vào khe hàng thủ đối phương.

Sau màn "thuyết giảng" của HLV Park Hang Seo, Tiến Linh lập tức ghi bàn. Hôm nay, cựu vua phá lưới nội V-League lại có thêm một bàn thắng nữa, điều không ai nghĩ đến cách đây 2, 3 tuần.

Viet Nam vs UAE-11 15

Tiến Linh có trận đấu hay. (Ảnh: Hồng Nam)

HLV Park Hang Seo thấy rõ tiềm năng của Tiến Linh. "Linh bén lắm, di chuyển hay, dứt điểm tốt", một thành viên BHL nhận xét ngắn gọn. Tuy nhiên, điểm yếu của cầu thủ này là kinh nghiệm và thi đấu. Ông Park không nuông chiều hay bỏ rơi Tiến Linh. Ngược lại, cầu thủ này được sử dụng rất hợp lý về tần suất và không đóng vai trò trung tâm nhằm giảm thiểu sức ép.

Ở cả hai tình huống then chốt (khiến đối phương nhận thẻ đỏ và ghi bàn), Tiến Linh đều có những pha xử lý ít ai ngờ tới bởi trước đó, Quang Hải hay Văn Toàn mới là những người được bơm bóng nhiều nhất. Việc sử dụng một tiền đạo trẻ tuổi đóng vai trò "du kích" đã giúp HLV Park Hang Seo giải mã hàng thủ UAE.

Bắt bài Van Marwijk 

Bert van Marwijk được ca tụng là giỏi chiến thuật và xoay sở tốt bậc nhất Hà Lan giai đoạn 2009 - 2012. Ông từng giúp Hà Lan vào chung kết World Cup 2010, giúp Australia đá ngang ngửa với Pháp - đội sau đó vô địch World Cup 2018.

 
Chúng tôi dự đoán đúng lối chơi và ngăn chặn chiến thuật của Van Marwijk.

Nhưng ở trận đấu tối qua, mọi bài vở của HLV Van Marwijk đều bị Park Hang Seo nắm rõ. Số 10 của UAE - Omar Abdulrahman bị Tuấn Anh, Hùng Dũng bắt gọn, phải lùi về đá ngang hàng với trung vệ để lấy bóng. Hai cánh bị khoá chặt bởi Trọng Hoàng, Văn Hậu hay Tiến Dũng đều đá cực kỳ tập trung.

Sút xa - bài tấn công cuối cùng của UAE cũng không hiệu quả khi hàng thủ bọc lót và che chắn tốt. Rất ít lần khung gỗ Văn Lâm gặp nguy hiểm. Không chỉ vô hiệu hoá đối thủ, HLV Park Hang Seo còn có những "chiêu độc" để mở khoá hàng thủ đối phương.

Sau khoảng 20 phút tấn công cánh rất mạnh và sử dụng nhiều đường chuyền dài vượt tuyến, tuyển Việt Nam bất ngờ xoay chiến thuật, tấn công trung lộ từ phút 30 trở đi và tạo rất nhiều sóng gió lên phần sân đối thủ.

Viet Nam vs UAE-7 5

Omar (số 10) bị theo kèm rất chặt.

Bàn thắng duy nhất của Tiến Linh là pha xử lý đậm tính cá nhân, song đó là thành quả của pha lên bóng tập thể. Tiến Linh được đặt vào vị trí "lơ lửng" giữa hàng hậu vệ và tiền vệ đối phương nên rảnh chân dứt điểm. Đó cũng là vị trí các cầu thủ tấn công của Việt Nam thường xuyên chiếm giữ, khiến đội hình vốn thiếu chặt chẽ của UAE càng khó phong toả.

Tường thành vững chãi 

Cả 3 sự thay đổi của HLV Park Hang Seo ở trận này đều hướng tới hàng tiền vệ trở lên. Công Phượng vào thay Văn Toàn, Hoàng Đức vào thay Tiến Linh. Những phút cuối, thêm Đức Huy có cơ hội thể hiện. Trong bối cảnh cần bảo vệ tỷ số và chịu áp lực, ông Park vẫn không cần hậu vệ.

tuan anh (21) 12

Tuấn Anh góp công lớn trong mặt trận phòng ngự. (Ảnh: Ngọc Anh)

Bởi hàng phòng ngự Việt Nam chơi rất ổn định, kể cả khi đối thủ còn đủ người. Sơ đồ phòng ngự 3 trung vệ giúp đội chủ sân Mỹ Đình bọc lót, hỗ trợ cho nhau tốt. Khối đội hình của thầy Park được giữ đúng cự ly, khiến UAE nhiều lần chuyền lên rồi lại... chuyền về. Tuyển Việt Nam không cầm bóng quá nhiều trong hiệp 2, nhưng kiểm soát hoàn toàn thế trận.

Ít phút cuối, đội bóng áo đỏ còn thực hiện nhiều pha phản công "lạnh gáy", khiến UAE không dám dâng cao. Hành động ném chai nước của HLV Van Marwijk cho thấy sự bất lực. Ông thầy người Hà Lan khẳng định nghiên cứu Việt Nam rất chi tiết, nhưng để bắt bài được Park Hang Seo là chuyện không đơn giản.

Cả 4 đối thủ ở bảng G, đâu ai hiểu ông Park sẽ mưu tính điều gì!?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn