Viên tướng sẵn sàng phản đối lệnh tấn công hạt nhân của Tổng thống Trump

Thế giớiChủ Nhật, 19/11/2017 17:06:00 +07:00

Viên tướng chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân Mỹ cho biết có thể không tuân lệnh tấn công hạt nhân trái luật từ ông Donald Trump và sẽ đưa ra lời khuyên cho tổng thống.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh quốc tế Halifax hôm 18/11, Tướng không quân John Hyten, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM), cơ quan chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, khẳng định sẽ ngăn cản Tổng thống Trump nếu nhận được lệnh tấn công hạt nhân đưa ra không đúng luật.

"Nếu ông ấy đưa ra một mệnh lệnh bất hợp pháp, đoán xem điều gì sẽ xảy ra? Tôi sẽ nói: 'Thưa Ngài tổng thống, đó là mệnh lệnh trái luật'. Sau đó chúng tôi sẽ đưa ra các phương án, bao gồm sự kết hợp của nhiều khả năng để ứng phó với mọi tình huống", CNN dẫn lời Tướng Hyten.

Tuong My san sang khang lenh tan cong hat nhan cua TT Trump hinh anh 1

 Tướng John Hyten. (Ảnh: Getty)

Vị tướng Mỹ cho biết quy trình hoạt động của lực lượng hạt nhân không quá phức tạp. Ông khẳng định dù tổng thống Mỹ có quyền quyết định về một cuộc tấn công hạt nhân, quân đội Mỹ luôn có nghĩa vụ chỉ thực thi các mệnh lệnh hợp pháp.

"Nếu thực thi một mệnh lệnh phi pháp, bạn có thể phải ngồi tù trong suốt phần đời còn lại của mình", Tướng Hyten nói.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra phản ứng gì trước phát biểu của Tướng Hyten.

Phát biểu của Tướng Hyten, người chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ, được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thượng viện Mỹ có phiên điều trần về thẩm quyền phát động chiến tranh và sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Trump.

Một số chính khách Mỹ quan ngại ông chủ Nhà Trắng có thể hành động thiếu trách nhiệm, phát động chiến tranh hạt nhân, đẩy nước Mỹ vào Chiến tranh thế giới 3.

Năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump bị phủ bóng bởi căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trước những vụ phóng tên lửa và thử bom H của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần tuyên bố "mọi biện pháp đều được cân nhắc" và dọa sẽ hủy diệt Triều Tiên. Đáp lại, Bình Nhưỡng thề không từ bỏ vũ khí hạt nhân và cảnh báo Mỹ sẽ phải trả giá đắt.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn