Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương: 'Không có chuyện dừng tiêm vắc xin ComBE Five'

Sức khỏeThứ Hai, 07/01/2019 19:21:00 +07:00

Trưởng ban điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết, Bộ Y tế đang chỉ đạo các tỉnh/thành tiêm vắc xin ComBE Five theo đúng kế hoạch, không có thông tin tạm dừng như nhiều người vẫn truyền miệng.

Tại hội thảo Truyền thông về tiêm chủng mở rộng do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức chiều 7/1, GS Đặng Đức Anh, Trưởng ban điều hành Dự án tiêm chủng mở rộng (TCMR) Quốc gia, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin ComBE Five được sử dụng tại Việt Nam từ tháng 11/2018.

Cụ thể, trong tháng 10 và 11/2018, Bộ Y tế triển khai tiêm vắc xin ComBE Five tại 7 tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu. Qua đó, ghi nhận có 17.356 trẻ có phản ứng thông thường sau tiêm chủng là 5,5%.

Tính đến 6/1/2019, vắc xin ComBE Five được triển khai trên 19 tỉnh/thành phố với 101.862 trẻ được tiêm chủng.

Theo báo cáo từ các địa phương, tỷ lệ trẻ có phản ứng thông thường sau khi tiêm như: Sốt nhẹ, sưng, đau tại chỗ tiêm hoặc quấy khóc, khó chịu chiếm khoảng 1,73%.

Bên cạnh đó, trường hợp trẻ bị sốt cao, quấy khóc nhiều, kéo dài cũng ghi nhận có 0,05% trường hợp, trong tổng số trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five. Những trẻ này đểu đã ổn định sau khi được theo dõi và điều trị.

Theo Trưởng ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, hiện việc tiêm đồng bộ trên cả 63 tỉnh/thành chưa thể triển khai vì mỗi tỉnh/thành phố có lịch tiêm khác nhau.

Tuy nhiên, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã phân bổ vắc xin đến 63 tỉnh/thành phố và hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin. Trong đó, chú trọng thực hành tiêm chủng an toàn, đặc biệt là khám sàng lọc và tư vấn cho các bậc cha mẹ cách theo dõi và chăm sóc cho trẻ sau tiêm chủng. Bộ Y tế đang cố gắng cuối tháng 1/2019 sẽ triển khai trên quy mô toàn quốc tiêm vắc xin ComBe Five

Trước thông tin có tỉnh xin tạm dừng tiêm vắc xin ComBE Five, GS Đặng Đức Anh cho biết, trước khi sử dụng ở Việt Nam, ComBE Five được sử dụng tại 39 quốc gia khác với 400 triệu liều, nên vắc xin này được đánh giá đạt tiêu chuẩn theo Tổ chức y tế thế giới.

Do đó, Bộ đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh/thành tiêm vắc xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc, không có thông tin tạm dừng như nhiều người vẫn truyền miệng.

duc anh

 GS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ (Bộ Y tế).

Khi được hỏi về trường hợp hai trẻ thiệt mạng sau khi tiêm vắc xin ComBE Five tại Nam Định, ông Đức Anh cho biết, hai trẻ thiệt mạng khi có triệu chứng xuất hiện 36 giờ sau tiêm.

Nhưng Hội đồng chuyên môn đã họp và xác định nguyên nhân các bé thiệt mạng không liên quan đến thực hành tiêm chủng, không sốc phản vệ.

Ông Đặng Đức Anh khuyến cáo với các bậc phụ huynh khi cho con tiêm tại cơ sở y tế xã/phường thì nên theo dõi biểu hiện của trẻ.

Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường như: Sốt cao 39 độ trở lên, co giật, phát ban, khóc thét, tím tái, khó thở, li bì, mệt lả, bú kém, bỏ bú… cha mẹ nên nhanh chóng thông báo cho cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám cụ thể và chính xác.

Vắc xin ComBE Five là vắc xin phối hợp có thành phần gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, giải độc tố vi khuẩn uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt (toàn tế bào), kháng nguyên bề mặt vi rút viêm gan B và kháng nguyên vỏ vi khuẩn Hib.

Vắc xin có tác dụng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib gây nên.

ComBE Five là vắc xin có thành phần ho gà toàn tế bào vì vậy tính an toàn và hiệu quả của vắc xin ComBE Five tương tự như các vắc xin DPT-VGB-Hib có thành phần ho gà toàn tế bào và tương tự vắc xin Quinvaxem.

Theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vắc xin ComBE Five: sốt từ 38-39°C chiếm tới 44,5%, phản ứng sưng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn