Đại biểu Quốc hội TP.HCM: 'Xoá hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay ách tắc'

Thời sựThứ Năm, 08/06/2017 22:38:00 +07:00

Đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) bức xúc cho rằng cần xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất bề bộn, ách tắc.

Chiều 8/6, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần để xây sân bay Long Thành.

Góp ý tại hội trường, đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) - Viện trưởng Nghiên cứu phát triển TP.HCM phân tích nếu chờ đến khi Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành, mới thực hiện giải phóng mặt bằng, thì phải đến năm 2022 mới bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, để triển khai các hạng mục.

tran anh tuan

 Đại biểu Trần Anh Tuấn (đoàn TP.HCM).

"Điều này sẽ khiến việc khai thác dự án sân bay Long Thành khó đảm bảo được tiến độ giai đoạn một vào năm 2025. Mặt khác, sân bay Tân Sơn Nhất dù có nâng cấp mở rộng đúng tiến độ cũng không đáp được nhu cầu vận chuyển hành khách, lúc đó áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất là rất lớn", ông Tuấn phân tích.

Viện trưởng Nghiên cứu phát triển TP.HCM tỏ ra băn khăn về gian đoạn 2018-2019, dự án cần thêm hơn 5.200 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng hơn 2.000 ha cho dự án sân bay Long Thành.

"Đồng thời tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách/năm, xóa bỏ hình ảnh sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay bề bộn, ách tắc", đại biểu Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

nguyen thi quyet tam

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Cũng góp ý về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM cho rằng, việc giải phóng mặt bằng một lần là cần thiết để ổn định đời sống người dân và đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Tuy nhiên, vấn đề đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm băn khoăn là nguồn lực để giải phóng mặt bằng khoảng 23.000 tỷ đồng lấy từ đâu.

“Điều kiện kinh tếxã hội những năm tới còn rất khó khăn chứ không đơn giản. Tôi muốn Chính phủ giải trình rõ việc này trước khi Quốc hội thông qua”, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Song hành trong quá trình chuẩn bị xây dựng sân bay Long Thành là việc mở rộng nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, nên theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, các đơn vị liên quan phải đưa ra các phương án sao cho hợp lòng dân nhất, tiết kiệm nguồn vốn và đất đai nhất.

Theo bà Tâm hiện nay nhân dân chưa yên tâm và cũng rất bất bình về cách sử dụng đất trong khuôn viên sân bay Tân Sơn Nhất.

“Dù chúng ta rất tích cực nhưng rõ ràng việc quản lý, sử dụng đất chưa hiệu quả và còn có những vấn đề khả thi chưa cao, tính minh bạch chưa có, sự đồng thuận trong nhân dân chưa có”, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

truong quang nghia 3

 Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.

Báo cáo giải trình tiếp thu, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để nâng thêm công suất lên 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi. “Qua chỉ đạo của Chính phủ chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Video: Đường ra sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là bất khả thiTheo ông Trương Quang Nghĩa có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực…

Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, phương án khả thi nhất và cũng tiết kiệm nhất cho việc giải quyết những tồn tại ở sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất 10-15 triệu hành khách/năm (tổng công suất sân bay sẽ được nâng lên khoảng 40-43 triệu hành khách/năm).

“Về đường lăn, sân đậu, chúng tôi đang quyết tâm làm xong trước năm 2018; về nhà ga sẽ xong trong năm 2019, nhưng đến 2022 thì sân bay lại đầy công suất. Có nghĩa là sân bay Tân Sơn Nhất không thể đảm đương được việc phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng hiện nay. Vì vậy, việc xây dựng sân bay Long Thành, hoàn thành giai đoạn một vào 2025 đúng theo dự kiến là nhu cầu rất cấp bách. Chúng tôi rất mong đại biểu Quốc hội ủng hộ để tiến hành sớm dự án này”, ông Trương Quang Nghĩa phân tích.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn