Viện Toán cao cấp: 2 năm công bố 21 công trình quốc tế

Giáo dụcChủ Nhật, 25/08/2013 09:38:00 +07:00

(VTC News)- Sau 2 năm hoạt động, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã công bố 21 công trình quốc tế.

(VTC News)- Sau 2 năm hoạt động, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã đón 40 nhà toán học là người nước ngoài hoặc người Việt Nam làm việc ở nước ngoài đến nghiên cứu và công bố 21 công trình quốc tế.

Ngày 24/8, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức sơ kết 2 năm hoạt động của Viện.

GS Lê Tuấn Hoa, Giám đốc điều hành của Viện cho biết, sau hai năm hoạt động, Viện NCCC về Toán đã khẳng định được vai trò và vị thế quan trọng của mình trong việc tạo môi trường học thuật đặc biệt cho các nhà khoa học, các giảng viên đại học thực hiện những ý tưởng, đề tài nghiên cứu toán học xuất sắc, hỗ trợ công tác đào tạo nhân tài, các hoạt động đào tạo đỉnh cao về Toán học.

Trong 2 năm hoạt động, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã đón hàng chục nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới đến làm việc
Trong 2 năm hoạt động, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã đón hàng chục nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới đến làm việc 
Trong hai năm qua, Viện đã đón nhận 137 cán bộ nghiên cứu đến làm việc, trong đó có 40 nhà toán học là người nước ngoài hoặc người Việt Nam làm việc ở nước ngoài. Đã có 21 công trình được công bố chính thức trên các tạp chí toán học quốc tế có uy tín và 69 công trình công bố dưới dạng tiền ấn phẩm có sự tài trợ toàn bộ hoặc một phần từ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học.

Được biết, thời gian qua, Viện đã tổ chức được 17 khóa đào tạo ngắn hạn, các trường hè, trường xuân, bài giảng đại chúng đã được triển khai với số lượng hang nghìn học viên mà đại đa số là sinh viên, nghiên cứu sinh đã tham dự.

Đặc biệt, Viện đã tổ chức 8 Hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế về các chuyên ngành, lĩnh vực của toán học. Bên cạnh đó, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán cũng đã tích cực hỗ trợ Ban điều hành Chương trình Toán trong việc triển khai các hoạt động của Chương trình như xét thưởng công trình toán học, cấp học bổng cho học sinh và sinh viên giỏi ngành toán, tổ chức các lớp bồi dưỡng học sinh và giáo viên THPT chuyên toán.
Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã công bố 21 công trình quốc tế trong 2 năm qua (Ảnh: Phạm Thịnh)
Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã công bố 21 công trình quốc tế trong 2 năm qua (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Về hoạt động nghiên cứu của Viện, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, cái khó nhất trong các nhiệm vụ trọng tâm của Viện là việc nghiên cứu và ứng dụng toán học. Trong thời gian tới, Viện sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu này.

Chia sẻ về những thành công bước đầu của Viện, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân nhận định: Chương trình trọng điểm quốc gia về Toán và Viện nghiên cứu cao cấp về Toán có quyền hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn của Toán học Việt Nam, tiếp tục được những thành tựu quan trọng mà những thế hệ đi trước đã tạo lập.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, từ những kết quả bước đầu này, Bộ Khoa học và Công nghệ đang cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng chương trình tương tự đối với ngành Vật lý.

Trước những kết quả đã đạt được trong 2 năm qua của Viện, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đề nghị: Trong thời gian tới, Viện cần tiếp tục đẩy nhanh những công việc liên quan đến xây dựng trụ sở; ổn định cơ cấu tổ chức; tổng kết 3 năm thí điểm cơ chế tài chính đặc thù để đưa ra cơ chế chính thức.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn