Viện Kiểm sát xin lỗi người dân bị truy tố oan tội lừa đảo

Pháp luậtThứ Năm, 05/10/2017 11:55:00 +07:00

Ngoài việc xin lỗi công khai, Viện KSND TP.Biên Hòa sẽ làm việc với bà Nghị để thống nhất mức bồi thường.

Ngày 4/10, tại phường Long Bình (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), Viện KSND TP. Biên Hòa tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với bà Trịnh Thị Nghị (40 tuổi, ngụ tại KP.4, phường Long Bình) người bị Viện KSND Thành phố truy tố oan về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” cách đây 7 năm.

Theo hồ sơ vụ việc, báo Đồng Nai cho biết tháng 9/2010, bà Trịnh Thị Nghị bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Biên Hòa khởi tố bắt tạm giam về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra của cơ quan công an, trong thời gian làm nhân viên kế toán tiền lương tại Công ty TNHH Sợi Tainan (đóng tại TP. Biên Hòa), năm 2007, bà Nghị đã kê khống tiền lương của 245 công nhân đã nghỉ việc để chiếm đoạt số tiền hơn 359 triệu đồng. Đến tháng 9/2008, bà Nghị bị Công ty TNHH Sợi Tainan làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Bà Nghị sau đó bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

images2020980_IMG_0271

 Đại diện Viện KSND TP. Biên Hòa xin lỗi bà Trịnh Thị nghị. (Ảnh: Báo Biên Hòa)

Tháng 3/2011, Viện KSND TP. Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bà Nghị về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, sau khi vụ án được đưa ra xét xử thì TAND TP. Biên Hòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung do thiếu chứng cứ buộc tội.

Sau một thời gian điều tra, do không xác định thêm được chứng cứ nên đến tháng 4/2017, TAND TP. Biên Hòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với bà Trịnh Thị Nghị.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, đại diện Viện KSND TP. Biên Hòa xác định việc khởi tố, truy tố điều tra đã gây thiệt hại về vật chất, tinh thần, ảnh hưởng đến uy tín, nhân phẩm của bà Nghị. Vì vậy, Viện KSND TP.Biên Hòa đã chủ động liên hệ với bà Nghị và chính quyền địa phương tổ chức buổi xin lỗi này.

Video: Thủ tướng xin lỗi việc đoàn xe công đi vào phố cổ Hội An

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng những mất mát của bà Nghị trong thời gian bị hàm oan là không thể nào bù đắp hết được. Vì vậy, đại diện Viện Kiểm sát đã gửi lời xin lỗi chân thành đến bà Nghị và gia đình, đồng thời mong nhận được lời chấp nhận của bà.

Viện KSND TP. Biên Hòa sẽ nghiêm túc xử lý những người có liên quan.

Ngoài việc xin lỗi công khai, thời gian tới Viện KSND TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục làm việc với bà Nghị để thống nhất mức bồi thường.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn