Viện kiểm sát đưa lập luận khẳng định Trịnh Xuân Thanh tham ô tài sản

Pháp luậtThứ Hai, 15/01/2018 13:59:00 +07:00

Trong phiên xét xử ngày thứ 8, đại diện Viện kiểm sát tiếp tục đưa ra những bằng chứng, lập luận khẳng định Trịnh Xuân Thanh tham ô tài sản và đề nghị luật sư bào chữa nghiên cứu lại hồ sơ vụ án.

Sáng 15/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng cùng 21 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục diễn ra.

Theo cáo trạng của VKS, bị cáo Trịnh Xuân Thanh là người giữ vai trò chính trong việc đề ra chủ trương, cùng bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên tổng giám đốc PVC) chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút tiền từ ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng số tiền tổng cộng hơn 13 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Thanh trực tiếp chiếm đoạt 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

trinh-xuan-thanh-8 3

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa.

Sáng nay 15/1, công tố viên dẫn lời khai của tài xế Toàn (lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh), lời khai của nhân chứng Kế (lái xe của Nguyễn Anh Minh).

Hai nhân chứng đều xác nhận có thực hiện việc chuyển túi tiền 4 tỷ đồng theo lệnh của Nguyễn Anh Minh cho Trịnh Xuân Thanh.

Tại cơ quan điều tra, nhân chứng Toàn cũng xác nhận đã chuyển túi tiền từ nhân chứng Kế về nhà riêng cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Về lời khai thời gian chuyển tiền cho các nhân chứng có chút chênh lệc nhau, công tố viên cho rằng do vụ việc đã xảy ra cách đây 6 năm, đã quá lâu nên có thể các bị cáo không nhớ cụ thể.

Công tố viên tiếp tục dẫn lại lời khai của bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) để chứng minh.

Ông Hòa khai rút 5 tỷ đồng theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Anh Minh (sau này ông Minh giữ lại 1 tỷ đồng còn đưa tài xế chuyển cho ông Trịnh Xuân Thanh 4 tỷ đồng).

VKS cho rằng các chứng cứ, nhân chứng khai có sự logic với nhau, đủ căn cứ xác định bị cáo Thanh là người đề ra chủ trương về việc lập quỹ và sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

Liên quan đến các chứng từ thể hiện bị cáo Hòa rút tiền để chuyển cho bị cáo Minh, công tố viên tiếp tục đưa ra các chứng từ điện tử cho thấy chính xác ngày 13/1/2012, ông Hòa có 2 lần rút tiền ở Hà Nội.

"Theo đối đáp của luật sư bào chữa, chúng tôi nhận thấy có thể luật sư đã hiểu sai về các chứng từ do ngân hàng Agribank cung cấp. Chi nhánh này không có chứng từ gốc nên in ra từ chứng từ điện tử. Do vậy, luật sư cần phải nghiên cứu lại hồ sơ", công tố viên nói.

Trước đó luật sư bào chữa của bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng: "Về khoản tiền 1,5 tỷ đồng mà ông Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc đã sử dụng chung với các bị cáo khác, số tiền này như "được đưa từ túi nọ sang túi kia" chứ các bị cáo không chiếm hưởng".

"Luật sư lưu ý khi dẫn lại khai, trong đó có lời khai của nhân chứng khác. Khi luật sư liệt kê ra trước tòa đều thể hiện số tiền 1,5 tỷ đồng này đã để trong quỹ, các lãnh đạo PVC đã rút ra tiêu trước, sau này mới chuyển trả vào. Hành vi rút tiền dự án để tiêu như thế thì không thể nói rằng tiền trong 2 túi thì nhấc từ túi nọ bỏ sang túi kia", công tố viên trả lời.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Vì sao luật sư phản đối cáo buộc Trịnh Xuân Thanh quanh co, chối tội?

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn