Viêm ruột thừa ở trẻ - lỗi nhỏ, hậu quả lớn

Tổng hợpThứ Sáu, 04/11/2011 01:58:00 +07:00

Bệnh viêm ruột thừa ở trẻ rất khó chẩn đoán vì trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng và không dễ phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác.

Viêm ruột thừa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả trẻ 3 – 4 tuổi. Bệnh viêm ruột thừa ở trẻ em rất khó chẩn đoán vì trẻ chưa biết diễn đạt rõ ràng và không dễ phân biệt với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác.
1. Thế nào là viêm ruột thừa?
Viêm ruột thừa là tình trạng đặc trưng bởi hiện tượng viêm của ruột thừa. Mặc dù các ca nhẹ tự khỏi mà không cần điều trị, phần lớn viêm ruột thừa cần được mổ ổ bụng để lấy bỏ ruột thừa bị viêm. Tỉ lệ tử vong cao nếu không điều trị, chủ yếu do viêm phúc mạc và sốc do ruột thừa viêm bị vỡ.
Trẻ thường đau bụng dữ dội khi có dấu hiệu viêm ruột thừa. (Ảnh minh họa). 

2. Triệu chứng trẻ viêm ruột thừa
Khi trẻ có một trong số các biểu hiện dưới đây, cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm!
- Đau bụng dữ dội, đặc biệt vùng quanh rốn hay vùng bụng dưới bên phải (cơn đau có thể bắt đầu xuất hiện rồi hết, sau đó trở thành cơn đau kéo dài và đau nhói).
- Sốt nhẹ.
- Không muốn ăn.
- Nôn nhiều, có thể kèm theo tiêu chảy  (đặc biệt tiêu ít và có nước nhầy), thở gấp, lơ mơ hoặc li bì.
- Thường xuyên đi tiểu hoặc cảm thấy nặng bụng buộc phải đi tiểu.
- Bụng sưng hoặc trương lên
3. Điều trị
Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là phương pháp điều trị chính. Hiện nay, phương pháp nội soi đang được ưa chuộng vì có tính thẩm mỹ cao và hồi phục nhanh hơn mổ thường.
Trẻ sẽ hồi phục nhanh chóng khi được điều trị kịp thời, nhưng có thể xảy ra biến chứng nếu điều trị chậm trễ hoặc nếu bị viêm phúc mạc thứ phát do thủng ruột thừa. Khi ruột thừa bị thủng, cơn đau ở trẻ có thể lan ra khắp vùng bụng và trẻ có thể bị sốt rất cao.
Vì vậy, nếu nghi ngờ con bị viêm ruột thừa, hãy đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất, tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc hoặc cho ăn hay uống thứ gì.
4. Cảnh báo
Nếu trẻ sốt cao và kêu đau toàn bộ vùng bụng, rất có thể đoạn ruột thừa viêm đã bị vỡ, bé cần sự chăm sóc của bác sĩ nhi khoa ngay lập tức.
Theo Eva
Bình luận
vtcnews.vn