Việc cấp thiết của ngành hàng không

Kinh tếThứ Năm, 10/07/2014 11:01:00 +07:00

Tìm biện pháp giải quyết được khủng hoảng chậm, hủy chuyến sẽ tạo ra một bước đột phá mới cho ngành hàng không Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong nước và có giải pháp khắc phục, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chậm nhất vào ngày 11/7.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ ra quyết liệt với chuyện chậm chuyến, hủy chuyến bay là vì hàng không Việt Nam đang gặp “khủng hoảng bay nhầm giờ”. Tìm biện pháp giải quyết được khủng hoảng sẽ tạo ra một bước đột phá mới cho ngành hàng không Việt Nam.
vietjet
 

Nói là bước đột phá mới, bởi vì trước đó ngành hàng không Việt Nam đã có những bước đột phá rất đáng ghi nhận. Mỗi năm, hành khách đi máy bay tăng cao, chỉ riêng năm 2013 khách nội địa tăng 21,5%, riêng quý I/2014 tăng 21% so với cùng kỳ.

Với sự tham gia thị trường của các hãng máy bay giá rẻ, thế cạnh tranh buộc giảm giá vé, chi phí phù hợp với người có thu nhập thấp, cho nên có hàng trịêu người là khách hàng mới của phương tiện giao thông hiện đại này. Thậm chí, người nghèo cũng có thể đi máy bay vì có khi giá vé chỉ vài trăm nghìn đồng.

Ngành hàng không có những đột phá quan trọng khi mở rộng thêm nhiều nhà ga ở các tỉnh rất khang trang, tổ chức nhiều tuyến mới để người dân ở mọi miền đều có thể đi lại bằng máy bay. Các nhà ga hiện đại mọc lên tạo ra một gương mặt mới cho các địa phương, người dân đi lại bằng máy bay nhiều hơn cũng là một yếu tố để nâng cao dân trí, hành khách cư xử văn minh hơn, lịch sự hơn so với bến xe, bến tàu.

Các hãng máy bay cạnh tranh, hạ giá vé không chỉ có lợi cho người dân, mà còn tạo điều kiện cho các công ty du lịch lữ hành mở rộng thị trường, kéo khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không Việt Nam trong thời gian qua cũng góp phần xây dựng một hình ảnh năng động của một quốc gia đang phát triển, qua đó thu hút thêm các nhà đầu tư từ các nước.

Những kết quả đó không thể không ghi nhận vai trò của các hãng máy bay Vietnam Airlines, Vietjet Air.

Những bước tiến đó ai cũng có thể nhận thấy, nhưng chính trong tiến bộ đó lại tạo ra khủng hoảng. Số lượng máy bay tăng, hành khách tăng nhanh khiến cho hệ thống hạ tầng kỹ thụât và dịch vụ không đáp ứng kịp thời và đầy đủ, dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến. Sự tăng trưởng khá nhanh trong hai năm qua cũng tạo ra áp lực đối với các cơ quan quản lý hàng không. Các hãng máy bay đều không muốn rơi vào tình trạng này, thực tế có rất nhiều khó khăn, nhưng họ không thể đơn phương giải quyết mà phải chờ đợi sự cải tiến của toàn hệ thống.

Vietnam Airlines, Vietjet Air đều có cơ sở, nền tảng để thành công lớn trên một thị trường 90 triệu dân và vươn ra thị trường quốc tế, nhưng để làm được điều đó nhanh hơn, thành công đến sớm hơn thì phải có sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả của ngành giao thông và Cục Hàng không Việt Nam.

Việc cấp thiết trước mắt là có giải pháp kịp thời để hạn chế tối đa tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến.

Theo LĐO
Bình luận
vtcnews.vn