Video: Xem tiểu thương 'phù phép' măng thối thành tươi ngon thế nào

Kinh tếThứ Năm, 05/05/2016 08:21:00 +07:00

Những búp măng ngâm trong nước ngả màu đen, lẫn trong măng là ruồi chết, muỗi chết, thậm chí cả dòi, sau khi được rải hóa chất, măng chuyển thành màu vàng.

(VTC News) - Những búp măng ngâm trong nước ngả màu đen, lẫn trong măng là ruồi chết, muỗi chết, thậm chí cả dòi, sau khi được rải hóa chất, măng chuyển thành màu vàng trông "tươi ngon", bắt mắt.

Những túi ni lông lấm lem bụi đất nằm ở ven đường, thoạt nhìn, không thể biết chúng là gì, được mang tới đó từ bao giờ. Đó là măng, những búp măng lẫn trong nước đã ngả màu đen. Các túi măng được xếp ngổn ngang trên nền đất bẩn, nhớp nháp, thậm chí... xếp chung cả với rác.
Những bịch măng xếp đầy đường
Những bịch măng xếp đầy đường 
Túi nilon bám bụi, nước trong túi đã ngả màu.
Túi nilon bám bụi, nước trong túi đã ngả màu. 
Măng được đặt chung với... rác 

Sau nhiều ngày theo dõi, PV nhận thấy, đầu giờ chiều mỗi ngày, một thanh niên sẽ tới mang những túi măng này đi ngâm trong các thùng nước. Địa điểm chế biến măng được che chắn đơn giản bởi những tấm bạt. Xung quanh nơi chế biến là điểm tập kết của thùng xốp tái chế cùng vô số rác rưởi, ruồi, đất cát.
Địa điểm xử lý măng được che chắn đơn giản.
Địa điểm xử lý măng được che chắn đơn giản. 
Xung quanh là đống đổ nát và rác rưởi ngổn ngang.
Xung quanh là đống đổ nát và rác rưởi ngổn ngang. 
Người xử lý măng.
Người xử lý măng.

Măng vừa được khui ra từ túi, búp đã ngả màu đen, mùi rất khó ngửi. Ngay sau đó, măng được đổ trực tiếp vào các thùng ngâm mà không cần qua một bước kiểm tra chất lượng nào khác.
Măng từ túi ngay lập tức được đổ vào thùng xốp.
Măng từ túi ngay lập tức được đổ vào thùng xốp. 

Ngay sau đó, anh ta đổ trực tiếp vào thùng ngâm một loại bột. Người trong nghề gọi đây là "bột măng". Loại bột này có màu vàng. Khi được hỏi là tại sao phải ngâm thì đây là câu trả lời "Ngâm tới tối măng nở thì bán thôi. Tùy bán đắt hay bán ế".
Người đàn ông đổ bột măng vào thùng chứa đầy măng.
Người đàn ông đổ "bột măng" vào thùng chứa đầy măng. 
Cận cảnh thùng măng cáu bẩn, nước măng ngả màu, lẫn bụi bẩn.
Cận cảnh thùng măng cáu bẩn, nước măng ngả màu, lẫn bụi bẩn. 

Theo điều tra của PV, địa điểm chế biến măng này do một người phụ nữ tên Trang làm chủ. Nơi ngâm măng là một khu đất trống nằm gần chợ đầu mối Thủ Đức, TP.HCM.

Tại thời điểm ghi hình, nước trong các thùng ngâm măng đều có màu vàng bất thường, nhiều thùng đã nổi váng, bốc mùi hôi.
Thùng măng nổi váng.
Thùng măng nổi váng. 
Nước măng đen ngòm, lẫn đầy bụi bẩn.
Nước măng đen ngòm, lẫn đầy bụi bẩn. 
Ruồi chết, bụi bặm đen ngòm nổi lềnh phềnh.
Ruồi chết, bụi bặm đen ngòm nổi lềnh phềnh. 

Có đến hàng tạ măng đang được ngâm trong các thùng nước màu vàng như thế này. Lẫn trong măng là ruồi chết, muỗi chết cùng vô số những sinh vật khác, thậm chí còn có cả dòi. Chẳng ai có thể thể đảm bảo chất lượng cho những búp măng như thế này. 

Sau vài tiếng đồng hồ, măng sẽ được vớt ra. Đem đi tiêu thụ. Người ngâm măng chia sẻ "ngâm vài tiếng đồng hồ thôi, ngâm cho nở rồi mang bán ngoài chợ".

Đây là măng được khui ra từ túi nilon:
 

Còn đây là măng sau khi được ngâm, rải bột... Măng đã chuyển màu vàng, trông rất bắt mắt, khác rõ rệt về màu sắc so với ban đầu.
 

Cứ như thế, những thùng măng như thế này sẽ lần lượt được đưa tới miệng người tiêu dùng.

Sau quá trình ngâm, những ngọn măng thối đen đã trở nên vàng ươm, khác hoàn toàn so với trước đó. Và đây chỉ là một điểm cung cấp măng quy mô nhỏ, còn nhiều những cơ sở chế biến măng với quy mô lớn hơn rất nhiều. Vậy những cơ sở đó hoạt động như thế nào. Măng bẩn được vận chuyển ra chợ như thế nào. Câu trả lời sẽ có trong bản tin View24 (VTC8) và trên báo điện tử VTC News ngày mai. 

Video: Phóng sự phanh phui mánh khóe dùng hóa chất "phù phép" cho măng bẩn hóa tươi ngon. (VTC8)

VSATTP luôn là đề tài nóng, nhận được sự quan tâm lớn từ xã hội. Chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đảm bảo VSATTP vào sáng 27/4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh "Phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý, nêu rõ những bất cập, đề ra những giải pháp cụ thể, lựa chọn các loại thực phẩm cụ thể nhất là thực phẩm tươi sống - gắn bó thường nhật với đời sống người dân để tập trung giám sát... nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về quản lý ATTP". 

Với mục tiêu chung tay cùng cả nước trong nỗ lực nâng cao ý thức của mỗi cá nhân và cộng đồng về VSATTP, nói không với thực phẩm bẩn, thời gian qua, bản tin View24 của VTC8 đã liên tiếp  thông tin, cảnh báo, lưu ý khán giả về những vụ việc vi phạm VSATTP. 

Và cũng từ hôm nay, View24 sẽ chính thức cùng khán giả tuyên chiến với thực phẩm bẩn thông qua hàng loạt tin bài điều tra về vấn đề này trong nội dung hàng ngày. Hãy cùng phóng viên  thâm nhập vào thị trường thực phẩm để tìm ra những bất cập và góp phần cùng nhà nước, ngành chức năng và cộng đồng chấm dứt tội ác từ thực phẩm bẩn. 

Vũ Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn