Chính thức: Tổng thống Trump tuyên bố gặp ông Kim Jong-un tại Việt Nam vào ngày 27-28/2

Thế giớiThứ Tư, 06/02/2019 08:47:00 +07:00

Ông Trump chính thức thông báo hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra tại Việt Nam vào hai ngày 27 và 28/2.

 Video trực tiếp: Tổng thống Mỹ phát biểu Thông điệp liên bang 2019

10h31: Kết thúc bài phát biểu

Ông Trump một lần nữa nhắc lại về “chọn sự vĩ đại” với người Mỹ. “Đây là tương lai của chúng ta – số phận của chúng ta – lựa chọn của chúng ta. Tôi muốn bạn chọn sự vĩ đại.”

10h28: Tổng thống Trump nói về việc rút binh sỹ Mỹ khỏi Syria

"Đã đến lúc dành cho các chiến binh dũng cảm của chúng ta ở Syria một lời chào nồng nhiệt trở về nhà", ông Trump nói và lưu ý rằng Mỹ sẽ tiếp tục làm việc để "tiêu diệt tàn quân ISIS".

Theo CNN, Trump cũng kêu gọi các cuộc đàm phán hòa bình ở Afghanistan để chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhất của Mỹ, nói rằng ông đã "đẩy nhanh" các cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận chính trị.

trump-sotu-2019-6 17

 Vị khách trẻ tuổi nhất (10 tuổi) tại bài phát biểu liên bang của ông Trump, một cô bé sống sót qua căn bệnh ung thư, Grace Eline.

10h15: Tổng thống Trump nói về các cuộc đàm phán với Taliban ở Afghanistan.

“Tôi cũng đã đẩy nhanh các cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận chính trị ở Afghanistan. Quân đội của chúng ta đã chiến đấu và nhờ vào sự dũng cảm của họ, giờ đây chúng ta có thể theo đuổi một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài và đẫm máu này.”

10h07: Ông Trump chính thức thông báo về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

"Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, theo tôi, ngay bây giờ, sẽ xảy ra một cuộc chiến lớn với Triều Tiên với hàng triệu người có khả năng thiệt mạng. Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng mối quan hệ của tôi với Kim Jong Un là một điều tốt đẹp. Và Chủ tịch Kim và tôi sẽ gặp lại vào ngày 27 và 28 tháng 2 tại Việt Nam.”

trump-sotu-2019-5 16

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bắt tay tại Singapore ngày 12/6/2018. (Ảnh: Reuters)

9h57: Tổng thống Trump kêu gọi kết thúc đại dịch AIDS trong 10 năm, thêm ngân sách 500 triệu USD để chiến đấu với ung thư ở trẻ em.

Sau đó, ông Trump nói về các vấn đề văn hóa và kêu gọi Quốc hội thông qua luật cấm phá thai muộn trong những trường hợp đứa trẻ có thể cảm thấy đau đớn trong bụng mẹ.

Ông Trump nói về phụ nữ ở nơi làm việc. "Không ai được hưởng lợi nhiều hơn từ một nền kinh tế thịnh vượng hơn những phụ nữ đã lấp đầy 58% công việc mới được tạo ra vào năm ngoái", ông Trump nói. “Tất cả người Mỹ có thể tự hào rằng bây giờ chúng ta có nhiều phụ nữ ở nơi làm việc hơn bao giờ hết."

trump-sotu-2019-4 15

Các nữ nghị sỹ Dân chủ bất ngờ đứng lên vỗ tay khi ông Trump phát biểu về phụ nữ ở nơi làm việc.

9h53: Tổng thống Trump kêu gọi chính sách thương mại cứng rắn hơn với Trung Quốc

Tổng thống Trump kêu gọi chính sách thương mại cứng rắn hơn với Trung Quốc, muốn Quốc hội Mỹ cho ông quyền hạn tự do hơn để áp đặt các chương trình thuế cũng như thông qua thỏa thuận USMCA, thỏa thuận thay thế của Trump cho NAFTA.

Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được hoàn tất ngày 29/9/2018 để thay thế thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từng kéo dài 24 năm. Trong thỏa thuận mới quy định bất cứ nước nào trong ba nước tham gia đều có quyền được thông báo về những cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do của các nước còn lại với một “nền kinh tế không thị trường” trong giai đoạn đầu, và có thể xem xét bất cứ thỏa thuận nào như vậy được các thành viên khác ký.

trump-sotu-2019-3 14

Trump kêu gọi Quốc hội đối đầu với "khủng hoảng quốc gia cấp bách" tại biên giới phía Nam. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

9h36: Tổng thống Trump nói về bức tường, kêu gọi Quốc hội hành động về an ninh biên giới“

Quốc hội còn 10 ngày để thông qua dự luật ngân sách chính phủ, bảo vệ đất nước và an ninh biên giới phía Nam” – ông Trump lần đầu tiên nói về ngân sách cho chính phủ sau thời gian chính phủ Mỹ đóng cửa dài kỷ lục.

Ông Trump cảnh báo các đoàn người nhập cư bất hợp pháp đang tiếp cận biên giới phía Nam và kêu gọi Quốc hội hành động “vì tình yêu và sự cống hiến cho các công dân”.

Tổng thống Mỹ tiếp tục kêu gọi xây dựng bức tường biên giới phía Nam, nhấn mạnh đây sẽ là “hàng rào thép xuyên thấu, thông minh, chiến lược”. “Các bức tường hiệu quả và sẽ cứu nhiều mạng sống” – ông nói.

trump-sotu-2019-2 13

Alice Johnson, một người phạm tội không bạo lực về ma túy lần đầu, được tổng thống Trump giảm án năm 2018.

9h30: Tổng thống Trump nói về đạo luật “bước đầu tiên” (First Step Act), một đạo luật cải cách tư pháp được thông qua năm 2018 của Mỹ.

“Đạo luật này đã cải cách các luật gây tổn hại đến cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Đạo luật cho phép những người phạm tội không bạo lực có cơ hội tái gia nhập xã hội với tư cách là những công dân có năng suất, tuân thủ pháp luật. Bây giờ, các bang trên cả nước đang đi theo sự dẫn đầu của chúng ta. Nước Mỹ là một quốc gia tin vào sự cứu chuộc.”

9h26: Tổng thống Trump chỉ trích “các cuộc điều tra đảng phái”

Sau khi ca ngợi các thành tựu kinh tế, ông Trump chỉ trích “những cuộc điều tra đảng phái nực cười” là rào cản. Theo The Guardian, Tổng thống Mỹ đề cập đến cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

9h16: Tổng thống Trump kêu gọi người Mỹ chọn sự vĩ đại.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump bác bỏ “chính trị phản kháng” và kêu gọi người Mỹ “chọn sự vĩ đại”. “Nhưng chúng ta phải từ chối chính trị trả thù, chính trị phản kháng và trừng phạt - nắm lấy tiềm năng không biên giới của hợp tác, thỏa hiệp và lợi ích chung. Cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập kỷ bế tắc chính trị. Chúng ta có thể bắc cầu kết nối những chia rẽ cũ, chữa lành vết thương cũ, xây dựng liên minh mới, tạo ra các giải pháp mới và mở khóa lời hứa phi thường về tương lai nước Mỹ. Quyết định là của chúng ta. Chúng ta phải lựa chọn giữa sự vĩ đại hoặc sự bế tắc, thành quả hoặc sự phản kháng, tầm nhìn hoặc sự báo thù, sự tiến bộ đáng kinh ngạc hoặc sự hủy diệt vô nghĩa.Tối nay, tôi kêu gọi bạn chọn sự vĩ đại.”

9h05: Tổng thống Trump bước vào và bắt tay với những người tham dự. Đứng phía sau khi ông phát biểu là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. “Chiến thắng không phải là thắng cho đảng của chúng ta, chiến thắng là thắng cho đất nước của chúng ta” – ông Trump nói trong tràng pháo tay của các đại biểu lưỡng viện.

trump-sotu-2019-1 11

TT Trump phát biểu.

Sau thời gian chính phủ đóng cửa dài kỷ lục, Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu thông điệp liên bang hàng năm tại Hạ viện về nhiều vấn đề quan trọng trong nước và quốc tế.

Bài phát biểu Thông điệp liên bang (State of the Union) của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra lúc 21h 5/2 (giờ địa phương), tức 9h sáng giờ Việt Nam.

Theo CNN, khi ông Trump đưa ra Thông điệp liên bang năm 2018 ngoái, ông đang ở một trong những cao điểm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình: Ông vừa ký một dự luật cắt giảm thuế khổng lồ và xóa bỏ Obamacare. Cả Hạ viện và Thượng viện đều do đảng Cộng hòa kiểm soát, và ông đang có tỷ lệ ủng hộ cao nhất của mình với tư cách là tổng thống.

Thông điệp liên bang của ông Trump năm 2019 diễn ra sau khi chính phủ Mỹ có thời gian đóng cửa lâu nhất trong lịch sử. Hạ viện đã được đảng Dân chủ tiếp quản, khoản ngân sách cho bức tường biên giới vẫn chưa được đàm phán, thành công, ông vẫn đang phải đối mặt với các cuộc điều tra liên quan đến Nga và tỷ lệ ủng hộ của ông ở khoảng 40%.

Theo một quan chức cấp cao, chủ đề bài phát biểu của Trump sẽ là "chọn sự vĩ đại". Các chủ đề được dự định phát biểu bao gồm kinh tế, nhập cư, thương mại, y tế và chính sách đối ngoại. "Đây sẽ là một bài phát biểu sẽ bao trùm nhiều vùng lãnh thổ", Trump nói với các phóng viên tuần trước.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn