Video: Trực tiếp diễn biến trực thăng quân sự rơi ở Hòa Lạc

VideoThứ Hai, 07/07/2014 02:33:00 +07:00

(VTC News) - Bản tin đặc biệt của kênh VTC14 về diễn biến vụ máy bay quân sự rơi trong lúc huấn luyện nhảy dù ở Hòa Lạc, Hà Nội.

(VTC News) - Bản tin đặc biệt của kênh VTC14 về diễn biến vụ máy bay quân sự rơi trong lúc huấn luyện nhảy dù ở Hòa Lạc, Hà Nội.

Máy bay rơi ở Thạch Thất, nhiều người thương vong

Vào khoảng 7h45 phút sáng nay, ngày 7/7, một chiếc máy bay quân sự đã bị rơi ở khu vực Hòa Lạc - Hà Nội khi đang thực hiện công tác huấn luyện. Địa điểm máy bay rơi được xác định ở gần Nhà Văn hóa thôn 11, thuộc xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chưa có thông chính chính thức về số người thiệt mạng nhưng đã có nhiều người trên chiếc máy bay bị thương vong.

Trao đổi với Phóng viên VTC cách đây ít phút, lãnh đạo UBND xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cho biết, chiếc máy bay dường như vừa cất cánh, nhưng bị mất độ cao và rơi xuống. Địa điểm máy bay gặp nạn ở thôn 11, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, cách chợ Hòa Lạc khoảng 500 m. Chiếc máy bay được cho là đã lao qua tường nhà dân, cày xới một khoảng đất rồi bốc cháy. Đám cháy đã được dập tắt sau đó chừng 45 phút.

Ông Dương Như Hưng – Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa cho biết, có khoảng 25 người trên chiếc máy bay. Vụ tai nạn đã có nhiều người thương vong. Hiện, các lực lượng chức năng đã chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, y tế… đã tiếp cận hiện trường để tham gia cứu nạn. 

Hiện tại, mọi nẻo đường dẫn đến hiện trường đều bị cơ quan công an và quân đội phong tỏa chặt chẽ. Công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được tiến hành. Các thành viên phi hành đoàn và cán bộ chiến sĩ trên máy bay bị rơi đang được điều trị tại cơ sở y tế của không quân Việt Nam và tại Viện 105 quân đội tại Sơn Tây.

Một nguồn tin của VTC14, máy bay có thể cất cánh từ sân bay Hòa Lạc để huấn luyện nhảy dù tròn.

Tường thuật trực tiếp của nhóm phóng viên VTC14 từ hiện trường vụ máy bay rơi

PV Thùy Linh của kênh VTC14 hiện đang có mặt gần hiện trường vụ máy bay quận sự rơi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về diễn biến vụ việc.

Người dân được cảnh báo tránh xa khu vực máy bay rơi

Cách đây ít phút chúng tôi đã kết nối với chị Nguyễn Thu Hà, sống tại thôn 8, xã Thạch Hòa – huyện Thạch Thất, nơi gần địa điểm chiếc máy bay rơi 1km để được biết rõ hơn về vụ nổ.

Triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn máy bay rơi

Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn chiếc máy bay bị rơi sáng nay tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội đang tiếp tục được các lực lượng triển khai một cách khẩn trương. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, công tác cứu hộ, cứu nạn đang gặp khó khăn.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn, y tế trên địa bàn huyện Thạch Hòa, Thạch Thất và các đơn vị quân đội, công an tại khu vực lân cận đã nhanh chóng phong tỏa hiện trường để tiến hành cứu hộ, cứu nạn. 

Tuy nhiên, do máy bay phát nổ và cháy lớn nên việc tiếp cận hiện trường là hết sức khó khăn. Hiện, vẫn có rất đông người dân tập trung bên ngoài con đường dẫn vào khu vực chiếc máy bay bị rơi. Theo thông tin ban đầu, máy bay của tổ bay huấn luyện thuộc Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam. Hiện, vẫn chưa xác định hết được chính xác số người bị tử vong.

Theo nguồn tin riêng của VTC14, chiếc máy bay đã có biểu hiện trục trặc cách khu vực rơi khoảng 5km, tổ lái đã cố gắng đưa máy bay về bãi đáp nhưng mất độ cao, bị mắc vào nóc nhà dân và lao xuống mặt đất. Vị trí máy bay rơi đã tránh được khu dân cư.

Nguồn tin từ Bệnh viện Quân y 105 - Thị xã Sơn Tây, Hà Nội cho biết nhiều nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tích cực tại đây trong tình trạng bỏng nặng. Hiện, có 5 trường hợp được tiên lượng tốt.

Cho tới hơn 10h sáng nay, nhiều xe của lực lượng quân đội, công an và xe cứu thương tiếp tục tiếp cận hiện trường tại khu vực xảy ra sự việc.

Đúng 4 năm trước, đã có một máy bay chiến đấu rơi ở Hà Nội

Một sự cố hy hữu khi cách đây tròn 4 năm, vào đúng ngày 7//7/2010, cũng đã có một máy bay quân sự rơi xuống xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội. Tuy nhiên may mắn là vụ tai nạn thời điểm đó không gây thiệt hại về người.

Cụ thể,  vào khoảng 20h30 tối 7/7/2010, người dân tại xã Thạch Đà – Mê Linh – Hà Nội nghe thấy hai tiếng nổ lớn ở phía cánh đồng. Khi đến hiện trường họ phát hiện máy bay quân sự Mig 21 bị rơi, song không thấy người thương vong.

Ngay sau đó, Quân chủng Phòng không Không quân (Bộ Quốc phòng) thông tin chính thức cho biết máy bay bị tai nạn là loại MIG 21 (thuộc đơn vị C21, Đoàn không quân B71) do thượng tá Vũ Duy Minh, phi công cấp 1 điều khiển. Sau khi hoàn thành nội dung huấn luyện, trên đường trở về sân bay thì máy bay gặp sự cố kỹ thuật.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là hỏng hệ thống dầu động cơ, dẫn đến mất áp suất dầu nén động cơ máy bay. Tình huống trục trặc kỹ thuật trong huấn luyện như trên là bất khả kháng. Khi phát hiện bị sự cố, phi công đã cho máy bay hướng ra ngoại thành, cách xa khu vực dân cư và nhảy dù. Phi công chỉ bị xây xát nhẹ. Vụ tai nạn không gây thương vong về người và thiệt hại về tài sản của người dân.

Trước đó nữa, vào tháng 11/2009, một máy bay Mig 21 đã bị rơi ở Yên Bái khiến hai phi công tử nạn.

Còn vào sáng 4/11/2005, một chiếc máy bay M28 đột ngột bốc cháy và rơi xuống khu vực bãi cỏ xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ba người trên máy bay tử vong.

Thời tiết tốt tại Thạch Thất – Hà Nội

Trong sáng hôm nay, thời tiết tại khu vực xảy ra sự cố tại nạn máy bay, Thạch Thất – Hà Nội tương đối tốt khi trời có mây thay đổi và nắng nhẹ.

Cụ thể là vào sáng sớm nhiệt độ dao động từ 27-28 độ, càng về trưa trời giảm mây và hửng nắng nhiệt độ tăng dần lên mức 31-32 độ C. Đến trưa chiều nắng mạnh hơn, nhiệt độ tăng lên 33-34 độ C, hơi oi bức. Trên cao gió Đông – Đông Nam, thổi nhẹ cấp 2-3. Phải đến chiều tối có mây nhiều hơn, buổi tối trời dịu mát nhưng không mưa. Nhìn chung thời tiết thuận lợi cho các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn ở khu vực Thạch Thất – Hà Nội.

Thông tin cập nhật về sự cố rơi máy bay đáng tiếc này sẽ được VTC14 cập nhật liên tục vào các khung giờ khác nhau hoặc chạy bên dưới màn hình.

Vũ Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn