Video: Triều Tiên và những bài toán khó để tấn công hạt nhân Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 17/09/2016 07:14:00 +07:00

Nhiều người Mỹ tự hỏi, liệu họ có nên sợ hãi trước khả năng bị Triều Tiên tấn công hạt nhân hay không, khi mà quốc gia Bắc Á này cứ vài tháng lại tổ chức bắn thử tên lửa, nổ thử hạt nhân.

Sau khi tình báo Hàn Quốc nói Triều Tiên có thể gắn được đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo, mối lo ngại về việc nằm trong tầm tấn công của Bình Nhưỡng trở nên rõ rệt hơn đối với chính quyền Washington, tạp chí Time nhận định.

Tuy nhiên, việc dùng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân để tấn công được một thành phố đông dân của Mỹ không đơn giản như việc ngắm bắn và bấm nút. Để làm được điều này, chính quyền Bình Nhưỡng phải đáp ứng được ít nhất 3 yếu tố cơ bản nhưng không hề dễ dàng.

slbm_bpyw-1721

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi thử tên lửa từ tàu ngầm

Trong đoạn video của tạp chí Time, 3 yếu tố được đưa ra để Triều Tiên có thể chạm tới nước Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Thứ nhất là các tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng phải có tầm bay đủ xa và có khả năng vượt ra bầu khí quyển rồi tái nhập trước khi lao vào mục tiêu.

Tiếp theo, hệ thống dẫn đường của tên lửa phải đủ mạnh và thông minh để có thể đưa nó đến đúng mục tiêu cần tấn công. Cuối cùng là hệ thống đầu đạn hạt nhân cần được chế tạo đủ nhỏ để có thể đưa vào tên lửa đạn đạo.

Video: Những yếu tố cần thiết để Triều Tiên có thể tấn công hạt nhân Mỹ

Hiện nay, tên lửa được cho là mạnh nhất của Triều Tiên là Taepodong-2, có tầm bắn lên đến 6.000km và kích thước lớn nhất trong kho vũ khí của quốc gia này. Mặc dù vậy, khả năng của Taepodong-2 vẫn chưa với đến được những thành phố quan trọng của Mỹ.

Trong trường hợp tên lửa này được bắn đi và bay đúng theo tầm hoạt động của mình thì nó chỉ với đến 1 số khu vực ở bang Alaska, chưa đến được Hawaii và chỉ có đảo Guam là nằm trong khu vực có thể bị tấn công.

Đó là còn chưa kể đến khả năng dẫn đường cũng như mang theo đầu đạn hạt nhân của loại tên lửa này.

Chính vì vậy, theo tạp chí TIME, lo lắng của người Mỹ về việc Triều Tiên tấn công hạt nhân là có cơ sở, tuy nhiên không phải quá lo ngại trong thời điểm này.

Tùng Đinh (Nguồn: Time)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn