Video: Triều Tiên bắn tên lửa, Nhật Bản báo động sơ tán dân

Thế giớiThứ Sáu, 15/09/2017 08:29:00 +07:00

Trước vụ phóng thử tên lửa tầm trung ngày 15/9 của Triều Tiên từ Bình Nhưỡng với tầm bắn 3.700 km, Nhật Bản đã cảnh báo người dân tìm nơi sơ tán và trú ẩn.

Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa của Triều Tiên được phóng từ Sunan, Bình Nhưỡng. Đài NHK đưa tin tên lửa đã bay qua Nhật Bản và cảnh báo người dân Nhật tránh xa bất cứ thứ gì trông giống như mảnh vụn.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết vẫn chưa có bằng chứng nào về việc các mảnh vỡ của tên lửa rơi trên lãnh thổ Nhật.

Video: Nhật phát báo động khẩn cấp khi Triều Tiên phóng tên lửa

Thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ 1 ngày sau khi nước này đe dọa sẽ nhấn chìm Nhật Bản và khiến Mỹ thành tro bụi và bóng đêm, đáp lại lệnh trừng phạt mới nhất được Liên Hợp Quốc thông qua ngày 11/9. 

Tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên được phóng ngày 29/8 cũng đã bay qua đảo Hokkaido Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Nhật Bản sẽ không bao giờ chịu đựng hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên. Chúng tôi phản đối Triều Tiên một cách mạnh mẽ và sẽ cho họ biết sức mạnh cơn giận của người Nhật và lên án họ với những từ ngữ mạnh nhất có thể".

phan-ung-cac-nuoc-2

 Tên lửa ICBM Hwasong-14 được phóng ngày 28/7. (Ảnh: EPA)

Theo Daily Mail, tên lửa đã rơi xuống khu vực cách đảo Hokkaido, Nhật Bản khoảng 1.995 km vào 6h57 sáng giờ địa phương. Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết có thể đây là một tên lửa tầm trung, đã bay một quãng đường dài 3.700 km, đạt độ cao lớn nhất là 769 km sau khi được phóng từ gần sân bay quốc tế Bình Nhưỡng.

Theo Reuters, khoảng cách này đủ để tên lửa tiếp cận đảo Guam thuộc lãnh thổ của Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Trung Quốc và Nga có hành động trực tiếp để đáp lại thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Theo ông, Trung Quốc đang là nước cung cấp dầu chủ yếu cho Triều Tiên còn Nga là nơi các lao động Triều Tiên đang làm việc nhiều nhất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được thông báo về thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên. Trong khi đó, hội đồng an ninh Hàn Quốc tại Nhà Xanh đã họp khẩn sau khi Triều Tiên phóng tên lửa. Quân đội Mỹ - Hàn sẽ phân tích chi tiết của thử nghiệm.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn