Video: Toàn cảnh băng tuyết phủ trắng nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

VideoChủ Nhật, 24/01/2016 06:35:00 +07:00

Trên địa bàn các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng đã xảy ra tình trạng băng giá, tuyết rơi. Đặc biệt, tại vùng núi Phja Oắc (Cao Bằng), băng tuyết đã phủ trắng.

(VTC News) - Trên địa bàn các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng đã xảy ra tình trạng băng giá, tuyết rơi. Đặc biệt, tại vùng núi Phja Oắc (Cao Bằng), băng tuyết đã phủ trắng.

Nguồn: VTV

Đêm qua (23/1) và sáng nay (24/1), trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhiệt độ giảm sâu, có thời điểm chỉ còn - 4,2 độ C. Trời lạnh đã gây ra hiện tượng băng giá trên diện rộng. Trong ngày hôm nay (24/1), trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn liên tục có mưa băng và xuất hiện tuyết rơi kèm theo mưa nhỏ. Trên các mái nhà, sườn đồi, cành cây, ngọn cỏ và trên cả những chiếc xe ô tô, băng giá đều phủ trắng.

Trước tình hình này, lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng đã chỉ đạo, khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp phòng rét cho người và vật nuôi. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tuần tra trên các tuyến đường giám sát việc lưu thông, nhằm giảm thiểu tai nạn do đường trơn trượt.

Trong khi đó, tại khu vực Mẫu Sơn cũng đã xảy ra tình trạng băng giá, tuyết rơi. Đến nay, hiện tượng băng giá vẫn tiếp tục lan rộng. Theo ghi nhận của nhóm phóng viên VTV đang có mặt tại thành phố Lạng Sơn, cảnh tượng băng tuyết phủ trên mặt kính của những chiếc xe ô tô chưa từng xảy ra ở khu vực trung tâm thành phố Lạng Sơn. Mọi năm, băng tuyết chỉ xảy ra ở khu vực Mẫu Sơn nhưng năm nay, đêm qua (23/1) và sáng nay (24/1), những chiếc xe để ở ngoài trời khoảng 1, 2 tiếng đồng hồ đã bị băng tuyết phủ trắng. Hiện, thời tiết tại khu vực thành phố rất lạnh, kèm theo đó là rất nhiều những cơn mưa đã xảy ra. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển của các lái xe.

Do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại các quốc lộ chạy qua các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là tại các khúc cua nguy hiểm. Lực lượng Cảnh sát giao thông khuyến cáo người điều khiển phương tiện nên đi chậm, luôn bật đèn xe để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn.

Hiện, tuyến đường 4D từ thành phố Lào Cai đi Lai Châu, việc đi lại khó khăn một phần do tuyết trơn và một phần do lượng người lên Sa Pa ngắm tuyết rơi quá đông, gây tắc nghẽn cục bộ nhiều đoạn. Còn trên đèo Ô Quý Hồ từ địa phận Sa Pa (Lào Cai) sang huyện Tam Đường (Lai Châu) cũng đang xuất hiện băng dày hơn 1 cm và tuyết vẫn đang rơi, đường trơn trượt, các phương tiện đi qua đoạn đường này hiện không an toàn. Ô tô của lực lượng Cảnh sát giao thông cũng không lên được đỉnh đèo mà lực lượng Cảnh sát giao thông phải đi bộ hàng cây số để làm nhiệm vụ phân luồng. Cảnh sát giao thông cũng cảnh báo các phương tiện xe máy đi quan đoạn đường này hiện cũng gặp nguy hiểm.

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, nhiều địa phương vùng cao Lào Cai đã có rét đậm. Đặc biệt, từ khoảng 1 giờ sáng nay (24/1), các huyện như Sa Pa, Bát Xát, Mường Khương đã có tuyết rơi. Chính quyền địa phương đang tích cực khắc phục thiệt hại của thiên tai. Trong khi đó, du khách từ khắp nơi vẫn đang đổ lên Lào Cai.

Không khí lạnh tràn về khiến cho nền nhiệt độ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng xuống thấp. Đặc biệt, tại vùng núi Phja Oắc, thuộc xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, băng tuyết đã phủ trắng.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Viết Lực, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết: "Với hiện tượng thời tiết cực đoan như vậy, hai đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là người già và trẻ em. Hai nhóm bệnh mà người già và trẻ em dễ mắc phải là các bệnh về đường hô hấp; các bệnh lý về hệ thống tim mạch. Để hạn chế nguy cơ do hai nhóm bệnh này gây nên, ở trong nhà cũng như khi đi ra ngoài đường, người già và trẻ em cần mặc đủ ấm, ăn uống đủ chất để có đủ sức khỏe chống chọi với bệnh tật".

Vũ Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn