Video: Thót tim cảnh người Dao Hoàng Su Phì nhảy vào bếp lửa hồng rực

VideoThứ Sáu, 19/02/2016 05:10:00 +07:00

Lễ nhảy lửa của dân tộc Dao áo đỏ thôn Tấn Xà Phìn, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì đã có từ lâu đời, nay vẫn được giữ gìn và phát huy lưu truyền theo từng thế hệ

(VTC News) - Lễ nhảy lửa của dân tộc Dao áo đỏ thôn Tấn Xà Phìn, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì đã có từ lâu đời, nay vẫn được giữ gìn và phát huy lưu truyền theo từng thế hệ. 
Vào những ngày này khi nhiều cây hoa mận, hoa đào đang nở rộ khoe sắc đâm chồi nảy lộc trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, cũng là dịp dân tộc Dao đỏ nơi đây nô nức tổ chức nghi lễ nhảy lửa đầu năm cầu mong may mắn, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con cháu khỏe mạnh, gia súc, gia cầm đầy đàn.
Theo các hộ gia đình trong thôn cho biết, Lễ nhảy lửa đầu năm được tổ chức ở tại nhà con trai trưởng họ. Để thực hiện các nghi lễ cúng tổ tiên và nhảy lửa các dòng họ trưởng phải bảo ban con cháu chuẩn bị đủ đầy đủ các vật dụng như củi đun, hương, giấy thổ công, gà, rượu, và quét dọn nhà sạch sẽ nhất là ở quanh bếp đun chính nơi được chọn thực hiện nhảy lửa không có vật lạ kim loại. 
Trước khi tiến hành nhảy lửa các dòng họ phải chọn thời gian, cũng như chuẩn bị chu đáo đun nước tắm cho các thầy cúng báo tổ tiên và xin lộc phải được tắm cho sạch sẽ ngay tại gia chủ, tiếp sau đó các thanh niên trẻ trong dòng họ chuẩn bị tham gia nhảy lửa phải rửa chân tay sạch sẽ và ngồi bên bếp lửa hồng cho khô ráo. 
Khi bếp lửa đã cháy to và nhiều than hồng, lúc này hai thầy cúng sẽ lần lượt thay nhau làm những công việc như gọi tổ tiên về đón lộc xuân đầu năm cùng con cháu, nghi lễ xin thần lửa cầu lộc, cầu tài, cầu phúc cầu may mắn. 
Con cháu, thanh niên của dòng họ tham gia nhảy lửa sẽ được ngồi trên chiếc ghế dài đối diện với bàn thờ tổ tiên, còn gia chủ ngồi gần thầy, khi thần lửa đã nhập vào thầy cúng cầu lộc, cầu tài sẽ là người thực hiện một vài động tác nhảy lửa đầu tiên và lần lượt các thành viên khác tìm đến gần bếp than lửa hồng thay nhau thực hiện những pha nhảy lửa ngoạn ngục với đôi chân, tay trần.
Hiện nay thôn Tấn Xà Phìn xã Nậm Ty có 64 hộ trong đó dân tộc Dao chiếm trên 50 hộ, với 3 dòng họ dân tộc dao áo đỏ đó là dòng họ Lý, Triệu và họ Đặng. Tùy theo phong tục tập quán của từng dòng họ trên nên các nghi lễ cúng tổ tiên có một số nét khác nhau và kéo dài thời gian hơn theo từng dòng họ.
Lễ nhảy lửa, tắm lửa của đồng bào dân tộc Dao đỏ gắn liền với yếu tố tổ tiên, cầu phúc, cầu may mắn đầu năm mới, xua đi những điều không may mắn, đón nhận sự ấm áp, an lành trong suốt cả năm.
Lễ nhảy lửa đầu năm mới là nét sinh hoạt văn hóa tinh thần phong phú và độc đáo của đồng bào dân tộc Dao đỏ thôn Tấn Xà Phìn, huyện Hoàng Su Phì, vừa có ý nghĩa giáo dục lòng can đảm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách của con người, vừa chứa đựng niềm tin hướng về cộng đồng tới cái thiện và những việc làm tốt, chính vì vậy mà tục nhảy lửa của đồng bảo dân tộc Dao đỏ ở đây vẫn được duy trì và được tổ chức vào những ngày đầu tháng giêng hàng năm.

Hoàng Tính
Bình luận
vtcnews.vn