Video: Thêm một ga đường sắt nghìn tỷ đồng 3 năm chỉ đón duy nhất một lô hàng

Thời sựThứ Tư, 30/08/2017 06:59:00 +07:00

Là một trong hai tiểu dự án đường sắt nghìn tỷ đồng ở Quảng Ninh, nhưng suốt 3 năm nay ga Cái Lân chỉ khai thác được duy nhất lô hàng 10.000 tấn rồi nằm đắp chiếu chờ "số phận".

Video: Thêm một ga đường sắt nghìn tỷ đồng 3 năm chỉ đón duy nhất một chuyến hàng

Là một trong 2 tiểu dự án đường sắt nghìn tỷ đồng ở Quảng Ninh, ga Cái Lân được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác được 10 nghìn tấn hàng, sau gần 3 năm đành nằm ‘dầm mưa dãi nắng’ chờ ‘số phận’.

Với công năng là ga vận chuyển hàng hóa từ Cảng biển Cái Lân đi Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, Ga Cái Lân là một trong 2 tiểu dự án tại Hạ Long (Quảng Ninh) thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Hạ Long - Cái Lân (Quảng Ninh) triển khai từ năm 2005.

Sau thời gian khánh thành và đưa vào khai thác từ tháng 10/2014 đến nay, ga Cái Lân đang có dấu hiệu xuống cấp và nằm dầm mưa dãi nắng gần 3 năm nay.

ga cai lan

Ga Cái Lân đã bỏ hoang từ nhiều năm nay. 

Theo ghi nhận của PV VTC News, từ đường vào nhà ga, nước mưa ngập khoảng 20cm, hai bên cỏ mọc vượt đầu người.

Một dãy nhà điều hành chạy tàu nằm im lìm dưới trời mưa, hầu hết các phòng chức năng, phòng làm việc đều cửa đóng then cài và dán niêm phong, trừ phòng làm việc của trưởng ga và phòng bảo vệ mở cửa.

Phòng chỉ huy chạy tàu cũng không ngoại lệ. Phía bên trong những chiếc máy thẻ đường nằm im lìm trên bàn không bóng người sử dụng; gần đó, nhiều loại sổ sách chuyên môn để ngay ngắn trên bàn, được phủ một lớp bụi cùng những chiếc điện thoại bàn.

Ngoài sân ga, 9 đường tàu (hai chiều đi và về) cùng 2 đường nhánh phụ đang nằm im lìm dưới trời mưa không một bóng con tàu qua lại, ngoài tiếng xe ô tô đang chạy rầm rập trên quốc lộ 18 cạnh nhà ga.

Cũng trong khuôn viên nhà ga Cái Lân, một dãy nhà điều hành bãi xếp dỡ 2 tầng và một dãy nhà kho chứa hàng rời rộng khoảng 1.500m2 cũng trong tình trạng cửa đóng then cài, đang có dấu hiệu xuống cấp; nhiều thanh lan can hoen gỉ, phía ngoài cỏ mọc vượt đầu người, nhìn như thế một khu nhà hoang cũ kỹ.

Ông Nguyễn Đức Tân – Trưởng ga Cái Lân - Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lạng (thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam) cho biết, tháng 10/2014, ông Tân về tiếp nhận và quản lý khai thác ga Cái Lân từ Ban quản lý dự án đường sắt của Tổng Công ty.

Ngày 25/10/2014, chuyến tàu hàng đầu tiên trong lô hàng 10.000 tấn được khởi hành và đây cũng là lô hàng duy nhất cho đến nay ga Cái Lân khai thác vận chuyển hàng hóa.

Kể từ đó, hàng ngày, 4 cán bộ, nhân viên đến trông coi, quản lý nhà ga và cơ sở vật chất đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại thuộc vào loại bậc nhất Việt Nam, phát quang cây dại mọc um tùng trong khuôn viên nhà ga.

Còn lại, họ chỉ biến đến cho có người rồi lại về qua ngày này sang ngày khác, năm này sang năm khác mà chưa biết đến bao giờ dự án đường sắt nghìn tỷ đồng này mới hoàn thành thông toàn tuyến để hòa vào mạng lưới đường sắt quốc gia.

Khi đó, ga Cái Lân mới đi vào khai thác đúng công suất, tránh lãng phí hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Kiều Mi - Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn