Video: Tàu chở dầu bốc cháy ngùn ngụt sau vụ 'tấn công' ở Vịnh Oman

Thế giớiThứ Sáu, 14/06/2019 08:04:00 +07:00

Truyền thông Iran công bố đoạn phim cho thấy một trong số tàu chở dầu đang chìm trong biển lửa ở Vịnh Oman, sau báo cáo nói hai tàu trở thành mục tiêu tấn công

Video: Tàu chở dầu Iran bốc cháy ngùn ngụt sau khi bị tấn công ở Vịnh Oman

Đoạn video, được Iran phát hành trên PressTV, cho thấy quy mô thiệt hại với tàu chở dầu. Tàu bị cháy hoàn toàn, trong khi phía mạn phải đang dần bị ngọn lửa thiêu rụi.

Không rõ đoạn clip hình ảnh được ghi lại là của con tàu nào, Kokuka Courageous thuộc sở hữu của Nhật Bản hay Front Altair thuộc sở hữu của Na Uy, theo RT.

Cả hai chủ sở hữu đã xác nhận vụ nổ và cháy trên tàu của họ. Một video khác cho thấy góc tầm thấp một tàu bị cháy. Vụ việc xảy ra ở Vịnh Oman hôm 13/6. Thủy thủ đoàn gửi tín hiệu cầu cứu và bỏ tàu trước khi được hải quân Iran giải cứu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Washington tin rằng Iran đứng sau vụ tấn công hai tàu chở dầu trên vịnh Oman. Ông cho rằng Tehran muốn kết thúc “chiến dịch áp lực tối đa thành công” của các lệnh trừng phạt từ Washington.

tau-cho-dau-bi-chay-1

 (Ảnh: Reuters)

"Đây chỉ là vụ mới nhất trong loạt các cuộc tấn công do Cộng hòa Hồi giáo Iran và những người đại diện xúi giục, chống lại các đối tác và lợi ích của Mỹ. Chuyện nên được hiểu trong bối cảnh bốn năm họ hành động hung hăng chống lại các quốc gia yêu tự do", ông Pompeo nói.

Đến nay vẫn rất ít thông tin về những gì thực sự đã xảy ra, nhưng một trong số các tàu được cho là đã bị trúng ngư lôi. Iran cho biết họ đã giải cứu 44 thủy thủ khỏi những chiếc tàu chở dầu và gọi sự cố là "đáng ngờ". Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif lưu ý rằng một trong những con tàu thuộc sở hữu của Nhật Bản và sự cố đã diễn ra khi Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đang thăm Iran.

Ông Pompeo không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố của mình, nhưng nhắc nhở các phóng viên rằng hồi tháng 4, Iran đã đe dọa làm gián đoạn dòng chảy dầu qua eo biển Hormuz.

Ông liệt kê một loạt các sự cố ở Trung Đông, bao gồm cả vụ tấn công tàu chở dầu tại cảng ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, mà Mỹ đổ lỗi cho Iran. Mỹ không đưa ra bằng chứng nào và Iran phủ nhận mọi liên quan.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức một cuộc họp kín ngày 13/6 để nghe Quyền đại sứ Mỹ Jonathan Cohen trình bày các lập luận, chứng minh Iran đã đứng sau sự việc.

Tuy nhiên, lời kết tội của Washington không nhận được sự hưởng ứng của các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an, Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao giấu tên tiết lộ. Họ cho rằng Mỹ không có bằng chứng nào đủ sức thuyết phục cho thấy Iran có liên quan đến các vụ tấn công tàu chở dầu.

Giá dầu thế giới tăng vọt trong phiên giao dịch cùng ngày, phản ánh lo sợ của giới đầu tư về việc thiếu hụt nguồn cung dầu nếu xảy ra xung đột tại vùng Vịnh.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn