Video: 'Robot cướp việc' con người, tuyên bố 'tiêu diệt loài người'

Kinh tếThứ Năm, 27/07/2017 10:49:00 +07:00

Cách mạng công nghiệp 4.0 dự báo, trí tuệ nhân tạo và robot sẽ thay thế con người trong tương lai, thậm chí, cô nàng robot thông minh Sophia của Công ty Hanson Robotics còn tuyên bố sẽ tiêu diệt loài người.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra ở giai đoạn đầu tiên, là cuộc cách mạng được kỳ vọng làm thay đổi con người.

Với robot sở hữu trí thông minh nhân tạo, con người kỳ vọng mọi công việc sẽ được làm thay bởi robot. Ngoài ra là công nghệ in 3D, công nghệ nano, công nghệ Internet kết nối vạn vật, loài người mong muốn được sống trong một thế giới thông minh và hoàn hảo như trong những bộ phim viễn tưởng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều lo ngại về việc robot thông minh sẽ nổi loạn và gây nguy hại đến loài người. 

Video: Robot thông minh tuyên bố sẽ tiêu diệt nhân loại

(Nguồn: CNBC)

Trong một buổi triển lãm công nghệ diễn ra tại thành phố Austin, bang Texas (Mỹ) vào năm ngoái, khi ông Hanson (Giám đốc điều hành Hanson Robotics) hỏi robot thông minh có tên Sophia: “Cô có muốn tận diệt con người không? Làm ơn hãy nói không”, Sophia có câu trả lời đáng sợ rằng: “Được thôi, tôi sẽ phá hủy loài người”.

Có thể câu trả lời này đã được lập trình sẵn, nhưng nó cũng khiến cho con người phải suy ngẫm về viễn cảnh robot thông minh sẽ chiếm lĩnh thế giới. 

55274998-1263550746-robot--8-

 Bộ phim nổi tiếng “I Robot" lấy bối cảnh thế giới tương lai năm 2035, kể về cuộc nổi loạn của “binh đoàn” robot.

Tại Việt Nam, vừa qua Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đưa ra con số 90% công nhân trong 1 nhà máy ở Bình Dương bị thay thể bằng robot. Nghiên cứu cũng đưa ra dự đoán trong 2 thập niên tới, 56% lao động sẽ mất việc vì robot. 

GS. Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế Trung ương cho biết, việc robot thông minh sẽ thay thế con người trong lao động, sản xuất là xu thế tất yếu của thời đại và chúng ta không thể đi ngược với xu thế.

Song, do nước ta là dân số trẻ, lực lượng lao động chiếm đa số nhưng chủ yếu là lao động phổ thông nên thông tin một nhà máy có đến 90% công nhân bị "robot cướp việc làm" cũng là vấn đề đáng lưu tâm.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn