Video: Quốc hội chất vấn mức độ vay Trung Quốc

VideoThứ Tư, 11/06/2014 04:15:00 +07:00

(VTC News) - Trả lời chất vấn của Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định mức độ Việt Nam vay của Trung Quốc không nhiều.

(VTC News) - Trả lời chất vấn của Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) về mức độ phụ thuộc nếu có về tài chính của Việt Nam đối với Trung Quốc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định mức độ Việt Nam vay của Trung Quốc không nhiều.

Xem clip:
 
VTV

Tiếp phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính chiều qua, sáng nay ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đặt câu hỏi: Các chính sách tài chính sắp tới không thể không tính đến yếu tố TQ. Nhiều cử tri bức xúc liên lạc với chúng tôi đề nghị chất vấn vấn đề này. Xin Bộ trưởng cho biết thông tin, số liệu mức độ lệ thuộc và phụ thuộc (nếu có) về tài chính của VN đối với TQ, cụ thể là nợ công mà chủ nợ là NN hoặc DNNN TQ; nguồn vốn (vốn ODA từ TQ) và các dự án có liên quan, hiệu quả và chất lượng của các dự án này; vốn của các DN tư nhân hoặc nhà nước TQ trong các công ty cổ phần hóa của VN (nếu có).

Tình hình các DN TQ thâu tóm và chi phối nền kinh tế VN, thị trường VN thông qua các hoạt động mua bán công ty M&A; các chính sách và biện pháp của Chính phủ nói chung và Bộ Tài chính nói riêng để khắc phục tình trạng và nguy cơ lệ thuộc vào tài chính đối với TQ.

Trả lời ĐB Nghĩa, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay: "Mức độ ta vay của TQ không nhiều. Tôi muốn báo cáo về chứng khoán trước. Đầu tư chứng khoán của nhà đầu tư TQ vào VN, theo thống kê sát sàn sạt của chúng tôi là 0,33% so với quy mô toàn thị trường của chúng ta".

Về tổng số nợ vay của TQ, Bộ trưởng sẽ trả lời trực tiếp với ĐB.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói thêm: "Chúng ta hợp tác làm ăn theo pháp luật với TQ, nếu thua thì 2 bên cùng thua, còn vay mượn của ta với TQ không có lớn nên chưa tới mức độ phụ thuộc lớn".

Vũ Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn