Trực tiếp từ Syria: Tống thống Syria đang trú ẩn ở đâu?

Thế giớiThứ Bảy, 14/04/2018 13:06:00 +07:00

Rạng sáng 14/4 theo giờ địa phương, Syria bị tấn công bởi tên lửa hành trình của Mỹ, Anh và Pháp, phóng viên VOV đưa tin trực tiếp về tình hình chiến sự tại Syria.

Tống thống Syria được cho là đang trú ẩn tại một căn cứ bí mật của Nga, theo thông tin của thường trú VOV tại Trung Đông.

Video: Phóng viên VOV đưa tin trực tiếp về chiến sự Syria

Ngày 14/4 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: "Tôi ra lệnh cho lực lượng vũ trang Mỹ thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào mục tiêu có khả năng chứa vũ khí hóa học của chính phủ Assad". Các quan chức Mỹ cho biết tên lửa được sử dụng trong vụ tấn công này là tên lửa hành trình Tomahawk, từng được dùng để tấn công Syria vào tháng 4/2017.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc sau khi vụ không kích Syria được Mỹ, Anh và Pháp thực hiện, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố “Ngay lúc này thì đây là vụ tấn công duy nhất và tôi cho rằng nó đã gửi đến thông điệp cực kỳ mạnh mẽ”, nhưng cảnh báo rằng chắc chắn sẽ có những vụ tấn công khác trong tương lai nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar Assad nếu như ông Assad tiếp tục quyết định sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: “15 năm trước, Nhà Trắng sử dụng 1 cái ống nghiệm và Ngoại trưởng của mình. Giờ Washington sử dụng phương tiện truyền thông thay cái ống nghiệm ấy”. Bà Zakharova nhắc lại thời điểm năm 2003 khi Mỹ mở chiến dịch quân sự nhằm vào Iraq và sau đó Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đưa ra “ống nghiệm chứa bệnh than” làm bằng chứng cho cáo buộc chính quyền của Tổng thống Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Các hệ thống phòng không của Syria được lệnh khai hỏa bắn hạ các tên lửa do Mỹ, Anh, Pháp phóng nhằm vào ít nhất 3 khu vực quân sự tại Syria ngày 14/4. Theo thông tin từ đại diện của chính phủ Syria, khoảng 30 tên lửa được phóng bởi Mỹ và các đồng minh châu Âu nhắm vào Syria, quân đội Syria hạ được khoảng 10 tên lửa.

Bình luận
vtcnews.vn