Video: Ông Võ Kim Cự trả lời về việc 'né tránh báo chí'

Thời sựThứ Hai, 25/07/2016 14:13:00 +07:00

Ông Võ Kim Cự đã lên tiếng khi nhiều ý kiến cho rằng ông đang né tránh báo chí, đùn đẩy khi không lên tiếng về sự việc.

Sau những sai phạm nghiêm trọng do Formosa gây ra, nhiều ý kiến cho rằng ông Võ Kim Cự (nguyên là Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh) đang né tránh, đùn đẩy khi không lên tiếng về sự việc. Tuy nhiên, ông Cự khẳng định không né tránh báo chí.

Vo-Kim-Cu--2

Ông Võ Kim Cự trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25/7 (Ảnh: Phạm Thịnh)

“Trước đó có một vài phóng viên hẹn gặp, nhưng ở thời điểm ấy (vào khoảng ngày 16, 17, 8 - cách họp Quốc hội khoảng 1 tuần) chúng tôi còn đang chuẩn bị Đại hội Liên minh HTX lần thứ V, một sự kiện trọng đại của một ngành. Tôi nói với phóng viên là để một thời điểm thích hợp.

Còn trong quá trình họp Quốc hội, giờ nghỉ giải lao chỉ được một lần 20 phút thì việc đại biểu nghỉ ngơi, uống nước cũng mất khoảng 10 phút. Nếu trả lời quá tóm tắt về sự việc thì anh em báo chí cũng không hiểu hết được. Nên tôi nói với anh em có một thời điểm nào đó có thời gian hơn để trình bày đầy đủ”, ông Võ Kim Cự lý giải.

Ông Cự tâm sự rất muốn gặp báo chí vừa để chia sẻ thông tin, vừa để cung cấp chính thống các quyết định,  văn bản quy phạm pháp luật đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về việc cấp phép cho Formosa.

Video: Ông Võ Kim Cự: Cấp phép là đúng còn sai phạm là của Formosa

Bên cạnh đó, nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng rất chia sẻ với hàng vạn đồng bào bị ảnh hưởng. Ông Cự cho biết cũng có trao đổi với các đồng chí lãnh đạo tại địa phương để vừa hỗ trợ các nguồn lực cho bà con ngư dân sớm ổn định.

Ông Cự cho biết đã kiến nghị với các cơ quan Trung ương là sớm tập trung vừa điều tra kết luận sớm và hỗ trợ nguồn lực để một mặt xử lý nghiêm những vi phạm của Formosa.

“Bất kỳ tổ chức cá nhân nào vi phạm cũng phải xử lý, đồng thời bằng mọi biện pháp ổn định đời sống, trở lại sản xuất  bình thường cho bà con”, ông Cự nói.

Video: Ông Võ Kim Cự đề nghị xử lý nghiêm sai phạm của Formosa

Tuy nhiên dư luận cho rằng việc ký giấy đầu tư không sai và đúng quy trình, nhưng thực thi sai thì vẫn có trách nhiệm của người đứng đầu tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian đó.

Trả lời vấn đề này, ông Cự khẳng định về mặt quản lý nhà nước, cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đầu tư là đúng nhưng thực thi của Formosa là vi phạm. Vi phạm này đã và đang xử.

Vị nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh dẫn chứng việc ký giấy chứng nhận đầu tư là đúng Luật, đúng theo Nghị định 108, Quyết định 72 của Thủ tướng và đặc biệt là đúng Luật Đầu tư và Luật đất đai.

“Đối với những dự án lớn, quy mô lớn và vốn lớn thu hồi chậm mà nằm trong khu vực vùng kinh tếxã hội đặc biệt khó khăn thì được hưởng các ưu đãi như về thời gian thuê đất, tiền thuê đất, chính sách. Hà Tĩnh không thể tự đặt ra được”, ông Cự lý giải.

Đồng thời, khi nhà đầu tư có yêu cầu, tỉnh đã báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản 323 đồng ý cho địa phương. Sau đó, Thủ tướng giao cho các bộ ngành cùng địa phương làm hướng dẫn quy trình thẩm định của các bộ ngành có liên quan. Sau đó, Chính phủ Chính phủ lại đồng ý ở Công văn 869 thì tỉnh Hà Tĩnh mới cấp phép.

“Đồng thời thời gian đó Thủ tướng đã có văn bản số 926 đồng ý thời gian cho thuê là 70 năm. Tôi cho rằng việc cấp phép đúng, phù hợp luật pháp”, ông Võ Kim Cự tái khẳng định.

Tuy nhiên, ông Cự cho rằng việc Formosa vi phạm thì mọi bằng chứng đã rõ và cần xử lý nghiêm túc.

“Tôi kiến nghị xử lý Formosa xử lý nghiêm túc. Nếu đơn vị đó xử lý không nghiêm túc ta phải xử lý ở mức cao hơn, có thể đình chỉ hoặc thu hồi lại. Theo tôi đó là phải kiên quyết”, ông Cự đề nghị.

Video: Ông Nguyễn Kim Cự: "Cấp phép cho Formosa là đúng luật"

Dư luận đặt ra vấn đề trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong thời gian làm Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khi để xảy ra sai phạm đặc biệt nghiêm trọng của Formosa. Thậm chí, có ý kiến đề nghị ông Võ Kim Cự nên từ chức đại biểu Quốc hội.

Đáp lại những dư luận này, ông Cự nói: “Tôi không nghĩ thế, cũng chưa ai nghe ai nói thế”.

Tuy vậy, ông Cự cho rằng bản thân cũng có trách nhiệm liên đới trong quá trình làm nên cảm thấy rất trăn trở.

“Tôi nghĩ kể cả những người không phải trong cuộc cũng trăn trở vì đó là đồng bào của mình, chỉ có điều động cơ của chúng ta là động cơ tích cực chứ không phải tiêu cực”, ông Cự trần tình.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn