Video: Nga – Trung chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự quy mô lớn chưa từng có

Thế giớiThứ Năm, 23/08/2018 08:18:00 +07:00

Quân đội Nga và Trung Quốc chuẩn bị thực hiện tập trận chung quy mô lớn, hoạt động được một số ý kiến cho là “bằng chứng mối quan hệ bền vững giữa hai lực lượng”.

Video: Các lực lượng Nga-Trung chuẩn bị tập trận chung Vostok-2018

"Các cuộc tập trận mang tên 'Vostok-2018', diễn ra ở Siberia và vùng Viễn Đông Nga với sự tham gia của Trung Quốc và Mông Cổ sẽ có quy mô chưa từng có xét trên các yếu tố về phạm vi địa lý, tổng số quân và các lực lượng tham gia", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 20/8 cho hay.

Theo Asia Times, từ những ngày cuối tháng 8 đến giữa tháng 9, khoảng 3.200 binh sỹ trong quân đội Trung Quốc sẽ tập huấn với lực lượng Nga và Mông Cổ. Trang tin này cũng đánh giá cuộc tập trận chung quy mô lớn này là biểu tượng rõ ràng cho thấy mối quan hệ hợp tác bền vững giữa Matxcơva và Bắc Kinh.

Trang tin Sputnik cho biết Tổng thống Nga Putin sẽ trực tiếp kiểm tra tình trạng của các bài huấn luyện.

Nếu cuộc tập trận Vostok-10 của Nga tại Đông Bắc Á năm 2010 được coi là “trình diễn lực lượng nhằm chống lại Trung Quốc", thì Vostok-2018 và các cuộc tập trận chung những năm gần đây lại cho thấy sự hợp tác trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng của hai cường quốc hạt nhân ngày càng được củng cố, theo Asia Times.

Trang web tiếng Anh của quân đội Trung Quốc, eng.chinamil.com.cn cho biết Vostok-2018 đánh dấu lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Trung Quốc PLA tham gia tập trận quân sự quốc tế. Chương trình huấn luyện Vostok là một trong 4 cuộc tập trận quy mô lớn được quân đội Nga thực hiện hàng năm, bên cạnh Zapad, Central và Caucacus.

Trên trang eng.chinamil.com.cn có bài viết của tác giả Guo Yuandan và Liu Yupeng: "Không giống như các cuộc tập trận chung Trung – Nga khác, chuỗi ‘Vostok’ từng chỉ có quân đội Nga tham dự” – điều này cho thấy sự tăng cường hợp tác Nga – Trung trong lĩnh vực an ninh và “mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện” được triển khai ngày càng sâu rộng".

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cho biết Vostok-2018 sẽ có quy mô lớn hơn cả cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử Liên Xô - Zapad 81, được tổ chức vào tháng 9/1981. Đây là cuộc tập trận được Liên Xô và khối Hiệp ước Warsaw tổ chức có quy mô lớn nhất trong lịch sử, với hơn 100.000 quân, hàng ngàn xe tăng, hàng trăm máy bay, trực thăng, tàu chiến tham gia trên lãnh thổ Liên Xô và các nước cộng hoà Xô Viết vùng Baltic như Belarus, Ukraine và Ba Lan.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn