Video: Giây phút phát thanh viên số 1 truyền hình Triều Tiên thông báo thử thành công bom H

Thế giớiThứ Hai, 04/09/2017 10:44:00 +07:00

Phát thanh viên kỳ cựu Ri Chun Hee của Triều Tiên là người thông báo vụ thử bom H thành công của nước này trên truyền hình nhà nước ngày 3/9.

Ngày 3/9, Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm thành công một thiết bị được cho là bom H (còn gọi là bom nhiệt hạch, bom khinh khí) có thể gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Thông báo của Bình Nhưỡng về thử nghiệm bom hạt nhân được phát thanh viên kì cựu Ri Chun Hee phát đi trên đài truyền hình trung ương Triều Tiên sáng 3/9.

Video: Giây phút Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công bom H

“Thử nghiệm bom khinh khí được thiết kế để gắn trên tên lửa đạn đạo của chúng ta đã thành công hoàn mỹ. Đây là một bước tiến ý nghĩa trong việc hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân của quốc gia", bà Ri Chun Hee khẳng định.

Thông báo này được dẫn lại bởi cả đài YTN Hàn Quốc và NHK Nhật Bản. Theo truyền thông Hàn Quốc, khả năng công phá ước tính của quả bom mới do Triều Tiên thử nghiệm có thể lên đến 50 kiloton.

Triều Tiên cho biết trong quá trình thử bom không có rò rỉ phóng xạ nào xảy ra. Đài NHK cũng cho biết thử nghiệm đã thành công mà không để rò rỉ nguyên liệu hạt nhân ra bên ngoài.

Thử nghiệm bom khinh khí của Triều Tiên ngày 3/9 ngay lập tức nhận những chỉ trích gay gắt từ cộng đồng quốc tế. Các nước Anh, Nhật, Hàn Quốc đã kêu gọi Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, trong khi đó Trung Quốc và Nga cho biết sẽ giải quyết thỏa đáng vấn đề này.

Phương Anh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn