Video: Gấu Bắc cực gầy trơ xương, lục thùng rác rồi nằm chờ chết gây sốc

Thế giớiChủ Nhật, 10/12/2017 08:08:00 +07:00

Đoạn video ghi lại cảnh chú gấu trắng Bắc cực, gầy trơ xương, lết đi trong tuyệt vọng để tìm kiếm thức ăn như một lời cảnh báo về tác hại của biến đổi khí hậu.

Trong đoạn video được quay trên quần đảo Baffin ở Canada hồi năm 2016, con gấu Bắc cực nặng nề lê mình tới thùng rác của ngư dân Inuit để tìm kiếm thức ăn nhưng đành phải bỏ cuộc trước khi yếu ớt nằm sụp xuống nền đất chờ chết.

Nhiếp ảnh gia Paul Nicklen ghi lại những hình ảnh khi cùng nhóm các nhà hoạt động bảo vệ môi trường tên Sea Legacy tới quần đảo ở phía Bắc Canada  trong chuyến nghiên cứu vào cuối mùa hè.

"Chúng tôi đứng đó và khóc", Nicklen nhớ lại. Theo nhiếp ảnh gia người Canada, thông thường, những con gấu Bắc cực sẽ nạp sẵn năng lượng vào đông để chống chọi với mùa hè đói mồi.

Nhưng hiện tượng biến đổi khí hậu vài năm trở lại đây làm diện tích băng tan mở rộng, khiến gấu bắc cực không thể tiếp cận nguồn lương thực của nó là hải cẩu, sư tử biển và hải mã ở lớp băng bao phủ mặt biển.

Video: Gấu Bắc cực gầy trơ xương, lục thức ăn trong thùng rác

Nicklen cho rằng con vật đáng thương trong đoạn video khó có thể chống chọi trong vài giờ sau khi anh ghi lại đoạn video này, nhưng anh lại không thể cho nó ăn vì điều đó chỉ kéo dài thêm sự thống khổ cho nó. Bên cạnh đó, việc cho gấu Bắc cực hoang dã ăn cũng bị cấm ở Canada.

Thay vào đó, anh quyết định chia sẻ đoạn video này như một lời cảnh báo tới tất cả mọi người về tác hại của hiện tượng biến đổi khí hậu, đồng thời hi vọng những thước phim của mình sẽ ảnh hưởng tới hành vi của con người để con gấu không phải chết một cách vô ích.

"Khi các nhà khoa học nói loài gấu sắp tuyệt chủng, tôi muốn mọi người nhận ra điều đó trông như thế nào. Hình ảnh thực sự ám ảnh tôi, nhưng tôi biết chúng ta cần phải chia sẻ nó để phá tan bức tường của sự thờ ơ đang hiện hữu ngoài kia", Nicklen cho biết.

Hiện tượng băng tan đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn thức ăn và môi trường sống của gấu trắng Bắc cực. Vấn đề này càng trở nên nguy cấp hơn khi Trung tâm Dữ liệu Băng Tuyết Canada cho biết diện tích băng tan đang ngày một mở rộng.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan địa chất Mỹ cho biết gấu trắng buộc phải vượt qua sự nóng lên toàn cầu bằng cách di chuyển về phía Đông để tiếp cận với phần băng còn sót lại. Nhưng lượng băng này trên thực tế cũng chỉ cầm cự không được bao lâu nữa.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn