Video: Đụng độ lớn ở Ukraine, hàng chục người thương vong

Thế giớiThứ Sáu, 14/03/2014 03:37:00 +07:00

(VTC News) -Hai phe biểu tình ủng hộ và phản đối Nga ở Ukraine lao vào ẩu đả nhau ác liệt, cảnh sát chống bạo động Ukraine phải sử dụng biện pháp mạnh để can thiệp.

Ít nhất một người chết và hàng chục người khác bị thương sau khi hai phe biểu tình lao vào nhau để ẩu đả bấp chấp sự can thiệp của cảnh sát Ukraine.
Theo hãng tin Nga RT, vụ biểu tình xảy ra tối 13/3, giờ địa phương. Hàng trăm người thuộc hai phe ủng hộ gia nhập Nga và phe phản đối Nga can thiệp quân sự tại Crưm dùng gậy gộc, gạch đá tấn công nhau.

Cảnh sát kéo một người bị thương ra khỏi đám đông đang ẩu đả

Hàng rào của cảnh sát dựng lên để ngăn chặn bạo lực đã vô hiệu. Một số người bị thương chỉ có thể di chuyển ra ngoài với sự hộ tống của cảnh sát chống bạo động và xe đặc chủng.
Phe phản đối Nga cáo buộc phía bên kia đã sử dụng lựu đạn khói, nhưng chưa có nguồn tin khác xác thực điều này.

Video: Đám đông lao vào ẩu đả ở Donetsk, Ukraine - Nguồn: Euronews
Căng thẳng nổ ra từ lúc đa phần cư dân nói tiếng Nga tại thành phố công nghiệp Donetsk tập hợp, kêu gọi dựng lên chính phủ mới độc lập với chính quyền ở Kiev, vốn được cho là bất hợp pháp.
Trong khi đó, phe ủng hộ Kiev bị cáo buộc đã khiêu khích bằng lời lẽ lăng mạ và tấn công trước nhằm vào đám đông ủng hộ Nga.
Phe ủng hộ Nga tố cáo "một nhóm người thân phương Tây" mang gậy bóng chày đánh đập dã man những người khác. 
Theo điều tra dân số, khoảng 80% người dân ở Donetsk sử dụng tiếng Nga như ngôn ngữ mẹ đẻ. 

Ít nhất một người đã thiệt mạng trong cuộc ẩu đả

Hãng thông tấn RT dẫn lời người biểu tình đe dọa "chiến tranh du kích" nếu chính quyền Kiev quyết định sử dụng quân đội để can thiệp tình hình nơi này.
Các quan sát viên của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE bị tố cáo đã có mặt tại Donetsk từ nhiều ngày trước và kích động bạo lực tại đây.
Chính biến Ukraine bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái khi Tổng thống Yanukovych không ký vào hiệp ước gia nhập Liên minh châu Âu EU. Ông Yanukovych bị mất quyền lực sau khi phe đối lập tổ chức nhiều cuộc biểu tình bạo lực dai dẳng ở thủ đô Kiev.
Nga sau đó tổ chức các cuộc tập trận ở quân khu miền Tây, nơi giáp biên giới Ukraine trong khi NATO cũng tổ chức tập trận không quân gần Ukraine.
Bình luận
vtcnews.vn