Video: Dấu hiệu nhận biết sớm trẻ tự kỷ

VideoChủ Nhật, 03/04/2016 05:22:00 +07:00

Những dấu hiệu để các bậc cha mẹ có thể nhận biết trẻ tự kỷ sớm, đó là trẻ không giao tiếp bằng mắt, thờ ơ trước mọi vật bên ngoài...

(VTC News) - Những dấu hiệu để các bậc cha mẹ có thể nhận biết trẻ tự kỷ sớm, đó là trẻ không giao tiếp bằng mắt, thờ ơ trước mọi vật bên ngoài và gặp khó khăn trong sử dụng ngôn ngữ.

Nguồn: VTV

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc trẻ tự kỷ khó được được chữa trị thành công là do các gia đình thường phát hiện muộn hoặc được điều trị không đúng cách. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, nhóm phóng viên thường trú Đài Truyền hình Việt Nam tại New York, đã có cuộc trao đổi với TS. Andy Shih - chuyên gia hàng đầu về điều trị chứng tự kỷ của Tổ chức Tự kỷ lên tiếng (autism speaks).

TS. Andy Shih cho biết, các bậc cha mẹ có thể nhận biết dấu hiệu trẻ mắc tự kỷ từ lúc 2 tuổi. Biểu hiện là trẻ không giao tiếp bằng mắt, thờ ơ trước mọi vật bên ngoài và gặp khó khăn trong sử dụng ngôn ngữ. Thậm chí, trẻ không phản xạ gì khi được gọi tên. Đây là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy trẻ có thể mắc chứng tự kỷ. Ông khuyến cáo, nếu trẻ có những dấu hiệu này, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp các nhà chuyên môn sớm nhất có thể.

Ông Andy Shih cho biết thêm, những trường hợp trẻ tự kỷ bị phát hiện muộn sẽ tạo ra những khó khăn trong quá trình điều trị sau này. Điều đó sẽ ảnh hưởng tới cơ hội hòa nhập cho trẻ và đặt áp lực lên gia đình.

Vũ Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn