Video: Dân buôn 'qua mặt' hải quan, hợp thức hóa hàng lậu qua biên giới thế nào?

VideoThứ Sáu, 18/01/2019 16:10:00 +07:00

Theo chân phóng viên VTC1 thâm nhập, tìm hiểu chiêu trò tinh vi mà dân buôn dùng để hợp thức hóa các mặt hàng buôn lậu qua biên giới.

Những kiện hàng xách tay qua cửa khẩu được đưa về các chợ. Nếu là hàng quần áo, may mặc, tất cả sẽ được xếp loại và đóng kiện tại những khu vực trong chợ theo từng chủng loại. Sau đó, hàng được chuyển lên xe và đưa đi các tỉnh tiêu thụ.

muon-van-chieu-tro-buon-lau-qua-bien-gioi--vtc1-0658_3

Hàng xách tay qua cửa khẩu được đưa về các chợ, đóng kiện rồi chuyển lên xe đưa đi các tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Hải, Trạm phó Trạm kiểm soát liên ngành KM 15 Móng Cái, Quảng Ninh khẳng định: “Theo quy trình 4056, 5 lực lượng chúng tôi làm việc rất thuận lợi, có mặt 24/24 tại trạm nên việc thực hiện rất tốt, từ phối kết hợp đến tuần tra kiểm soát đều bảo đảm”. Cơ quan chức năng khẳng định như vậy nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Liên lạc với chủ hàng, phóng viên được thông báo các mức phí "làm luật" với hải quan kèm lời khẳng định chắc nịch chủ hàng sẽ "lo tất cả mọi thứ", nếu mất hàng sẽ đền 100% hóa đơn.

Cửa khẩu Ka Long là cửa khẩu tập trung hàng hóa khai thiếu bổ sung. Ngay tại cửa ra vào, dân buôn chuyến cũng truyền tai nhau phí "làm luật", bàn tán về việc các chủ hàng đều cố chất thật nhiều hàng lên xe bởi "căn bản hải quan thu 1 triệu đồng rồi, công nhân lấy thêm 5-7 chục ngàn nữa là hết lãi”.

muon-van-chieu-tro-buon-lau-qua-bien-gioi--vtc1-0658_6 3

Các xe chuyên dụng chở hàng lậu đều chung một biển số, vô tư chạy chở hàng mà không bị kiểm tra.

Những mặt hàng đã được thông luật gần như đã được hợp thức hóa. Tuy nhiên, để tránh sự kiểm tra của một số đơn vị chức năng, các chủ hàng sẽ phải vận chuyển đến nơi tập kết bằng những chiếc xe chuyên dụng. Các xe này đều chung một biển số, vô tư chạy chở hàng mà không có bất kỳ sự kiểm tra nào.

VTC1
Bình luận
vtcnews.vn