Video: Cát tặc lộng hành đe doạ ngư dân trên biển Hải Phòng, lực lượng chức năng đang ở đâu?

Thời sựChủ Nhật, 21/10/2018 07:06:00 +07:00

Hàng chục tàu cát tặc thả 'vòi bạch tuộc' hút trộm cát trên biển Hải Phòng, phá hoại các bãi ngao của ngư dân, trong khi có ít nhất 6 lực lượng chức năng chuyên trách quản lý không hay biết.

 

Ngư dân làm nghề nuôi ngao ven biển Hải Phòng vẫn chưa hết bức xúc trước tình trạng hàng chục chiếc tàu ngang nhiên vào các bãi nuôi ngao hút cát trái phép. Ngư dân phải tổ chức lực lượng vây bắt giao cho Đồn Biên phòng 42 Đoàn Xá (Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng) xử lý theo thẩm quyền.

Đặc biệt, trong trận đụng độ với cát tặc, khi cùng các ngư dân khác vây bắt 3 tàu cát tặc ở khu vực Gồ Đông, nơi các hộ dân huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) nuôi ngao, 2 phụ nữ đã bị đánh phải nhập viện.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vì sao những con tàu cát tặc này lại có thể "chui" qua các cửa sông ra biển hút trộm cát – một loại tài nguyên khoán sản của quốc gia và phá hoại bãi ngao của ngư dân mà không hề bị lực lượng chức năng ngăn chặn, bắt giữ?

Ngày 19/10, trả lời PV VTC News, ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) cho biết, hiện nay có 4 doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác khoáng sản ở khu vực nêu trên gồm Công ty Hoàng Sơn, Công ty Thiên Quý, Công ty Đông Kinh và Công ty Thành Trang.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn tất các thủ tục để được khai thác. Chỉ duy nhất có Công ty Hoàng Sơn đã đủ thủ tục nhưng TP vừa có thông báo tạm dừng khai thác.

Cuộc chiến chống cát tặc trộm cắp tài nguyên, phá hoại sản xuất của ngư dân đến bao giờ chấm dứt nếu không sớm được ngăn chặn, đang là câu hỏi lớn của ngư dân ven biển và cũng là mong muốn của dư luận hiện nay tại Hải Phòng.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn