Video, ảnh: Lốc xoáy lửa kì quái của thiên nhiên

Thế giớiThứ Năm, 20/09/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Đây là hiện tượng vô cùng hiếm gặp trong tự nhiên khi những cơn lốc xoáy không phải từ bụi mà là lửa và khói với những hình ảnh rất ma quái.

(VTC News) - Đây là hiện tượng vô cùng hiếm gặp trong tự nhiên khi những cơn lốc xoáy không phải là bụi mà là lửa và khói với những hình ảnh rất ma quái.

Lốc xoáy cao đến 30m và kéo dài trong 40 phút ở một vùng sa mạc hẻo lánh tại Australia. Một nhà làm phim đã may mắn được chứng kiến hiện tượng hiếm hoi này và ghi lại những hình ảnh quý giá về cơn lốc hình thành từ lửa khói này.

Nhà làm phim Chris Tangey đang ở Alice Springs, Australia để tìm kiếm địa điểm quay bộ phim mới của mình. Sau khi xong việc, ông đã đến một trang trại để giúp đỡ những người nông dân và trên đường đi thì bắt gặp hiện tượng này.

Theo miêu tả của Chris Tangey, ông chỉ đứng cách cơn lốc khoảng 300m và nó phát ra những âm thanh chẳng khác gì tiếng động cơ máy bay chiến đấu mặc dù khi đó không có gió trong khu vực. 


Hiện tượng này còn được gọi là 'Con quỷ lửa', thường chỉ kéo dài khoảng 2 phút và rất hiếm gặp trong tự nhiên.

Cơn lốc lửa kì quái tại Australia 

Theo nhà làm phim, ông đã may mắn khi được chứng kiến cảnh tượng trong gần 40 phút. Có lẽ do điều khiện thời tiết thuận lợi - khoảng 25 độ C -  đã giúp cơn lốc duy trì lâu hơn bình thường. 

Các nhà khoa học cho biết, khi khối không khí nóng trên cao gặp khối không khí lạnh dưới mặt đất cùng với những đám cháy sẽ gây ra hiện tượng này.

Chris Tangey cho biết, trong suốt 23 năm làm việc ở những phim trường hẻo lánh tại Australia, đây là lần đầu tiên ông may mắn được chứng kiến lốc lửa. 

Năm 1923, tại Nhật Bản đã xuất hiện một  cơn lốc lửa khổng lồ sau trận động đất tại Kanto và kéo dài trong 15 phút.

Dưới đây là những hình ảnh và video về hiện tượng thiên nhiên kì quái và hiếm hoi này.

Khói và lửa trong những cơn lốc đặc biệt 
Cơn lốc xảy ra vào thứ 2 (17/9) vừa qua tại Alice Springs, Australia 

Nhân chứng chỉ đứng cách cơn lốc lửa 300m 
Ngọn lửa sinh ra khi những luồng không khí nóng và lạnh gặp nhau kèm theo lửa 

Cơn lốc xảy ra tại một vùng sa mạc hẻo lánh của Australia 

Không khí khô hanh có thể biến cơn lốc thành một trận bão lửa 

Video cơn lốc lửa tại Australia đầu tuần qua 

Một cơn lốc lửa khác tại Brazil trước đây 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn