Video, ảnh: Cận cảnh chiến cơ tàng hình Iran

Thế giớiChủ Nhật, 03/02/2013 09:36:00 +07:00

(VTC News) - Iran lần đầu cho công bố những hình ảnh về chiếc máy bay chiến đấu được nói là sử dụng hoàn toàn công nghệ trong nước và có khả năng ‘tàng hình’.

(VTC News) - Iran lần đầu cho công bố những hình ảnh về chiếc máy bay chiến đấu được nói là sử dụng hoàn toàn công nghệ trong nước và có khả năng ‘tàng hình’ hạn chế.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói chiến cơ này được thiết kế cho mục đích quốc phòng, và “Iran sẽ không được sử dụng cho sự xâm lược”.

Máy bay chiến đấu tàng hình Qaher-313 của Iran - Ảnh: RT

Qaher-313 (Conqueror), chiến cơ phản lực một chỗ ngồi có khả năng tấn công mục tiêu trên mặt đất và đạt được ưu thế trong những cuộc không chiến.

Theo hãng tin Fars của Iran, Qaher-313 có thể 'tàng hình' tương tự như F-22 của Mỹ và T-50 của Nga.

Những hình ảnh được đăng tải cho thấy Qaher-313 có sải cánh lớn và phần đuôi cánh nghiêng ra bên ngoài tương tự như F-35. Để có trọng lượng nhẹ, chiếc máy bay này sử dụng vật liệu tổng hợp composite.

Thiết kế của Qaher-313 có nhiều nét giống máy bay tàng hình của Nga, Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi nói chiến đấu cơ tàng hình sử dụng 100% công nghệ nội địa Iran đã trải qua các cuộc thử nghiệm và phi công Iran cảm thấy “hoàn toàn hài lòng”.

Ông Ahmad Vahidi nói thêm, ngoài khả năng tàng hình, Qaher-313 còn có thể cất cánh với đường băng ngắn trong mọi điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về độ dài đường băng không được tiết lộ.

Sải cánh lớn và phần đuôi nghiêng ra ngoài - Ảnh: RT 

Iran cho trình làng chiếc Qaher-313  trùng với ngày lễ kỷ niệm lần thứ 39 của Cách mạng Hồi giáo quốc gia diễn ra năm 1979.

Trong buổi lễ, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Qaher là một trong những máy bay tiên tiến nhất trên thế giới, và khẳng định rằng chiến cơ này được thiết kế với mục đích phòng thủ.

"Công nghệ quốc phòng của Iran không phục vụ cho mục đích bành trướng và xâm lược các nước khác. Dự án này mang thông điệp của tình huynh đệ, hòa bình, và an ninh và nó không gây ra bất cứ mối đe dọa cho bất cứ ai. Chúng tôi không có ý định can thiệp vào các vấn đề của bất kỳ quốc gia nào khác. " Press-TV dẫn lời ông Mahmoud Ahmadinejad.

Tổng thống Iran tuyên bố công nghệ quốc phòng nước này được dùng với mục đích phòng thủ - Ảnh: RT 

Năm 2007, Iran lần đầu tiên có máy bay chiến đấu được sản xuất trong nước mang tên Azarakhsh (Lightning). Ba năm sau, nước này tiếp tục công bố phiên bản tiên tiến của chiến đấu cơ mang tên Saeqeh.

Theo hãng tin RT của Nga, Iran đang rất cần máy bay chiến đấu quân sự mới do lệnh cấm vận vũ khí quốc tế đối với đất nước ngay lập tức sau khi cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Chiến đấu cơ trong không quân Iran chủ yếu là những chiếc máy bay cũ kỹ của Mỹ và Nga. Trong khi đó, nhiều máy bay hiện đại hơn không thể hoạt động do không tìm được phụ tùng thay thế bởi lệnh cấm vận.



Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn